4 bí quyết giúp bạn giảm thiểu stress trong quá trình apply du học mỹ.

Không khí căng thẳng của mùa apply là một điều không thể tránh khỏi, bởi với những học sinh có ý định du học, đây sẽ là thời gian quyết định tương lai, một bước ngoặt to lớn trong cuộc đời các bạn. Nhưng đừng quá lo lắng nhé, bởi HOLA Academy đã sẵn sàng dốc hết sức mình hỗ trợ các bạn trong mùa apply sắp tới đây! Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 4 bí quyết giúp tâm trạng thật thoải mái để có thể vượt qua quá trình apply du học Mỹ này với kết quả tốt nhất nhé.

Bí quyết 1: Bắt đầu chuẩn bị từ sớm.

Các bạn học sinh phải chuẩn bị từ sớm vì quá trình apply đòi hỏi rất nhiều điều kiện khác nhau. Chuẩn bị sớm cũng là một cách giúp các bạn có thời gian ứng phó với những thay đổi bất thường hoặc sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng với yêu cầu của trường. Hơn nữa, nếu chuẩn bị sớm, các bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chỉnh sửa cho bộ hồ sơ của mình đẹp hơn so với những bộ hồ sơ gấp rút và không có nhiều thời gian chăm chút cho nó phải không nào?

Tuy nhiên, đây chắc hẳn là một việc không dễ dàng với nhiều bạn bởi sự “lầy” vẫn luôn là một thói quen khó bỏ. Ngoài ra, một trong những điều quan trọng trong quá trình apply du học Mỹ là chuẩn bị bài luận cá nhân. Việc chuẩn bị này cần nhiều thời gian lên ý tưởng và viết bài. Một bài luận hay là bài luận thể hiện được cho hội đồng tuyển sinh của trường biết được bản thân bạn là con người như thế nào, cá tính ra sao và liệu bạn có phù hợp với trường hay không. Vì vậy, hãy lên ý tưởng sớm để có nhiều thời gian trau chuốt cho nó nhé.

Bên cạnh đó, sẽ luôn có những việc bạn có thể bắt đầu ngay từ năm đầu cấp 3 (như thi bài thi chuẩn hóa, hoạt động ngoại khóa). Cụ thể với những bạn từ lớp 11 lên 12, các bạn có thể 

  • Lên danh sách và tìm hiểu cặn kẽ về các trường (nếu có điều kiện, các bạn cũng có thể tham gia summer school hoặc tham gia các tour 1 số trường để được trải nghiệm tận nơi, xem trường tận mắt). Các bạn cần tìm hiểu xem mình muốn ở khu vực có thời tiết như thế nào, quy mô trường nhỏ hay lớn, trường bạn muốn theo học thuộc NU hay LAC. Tìm hiểu về ngành mình muốn học. Với những bạn còn chưa chắc chắn về ngành mình muốn học, trong bước chọn trường, hãy tìm hiểu các trường LAC vì các trường này cho phép bạn đối ngành học nếu như bản thân bạn thấy không phù hợp. 
  • Xin thư giới thiệu sớm: Vì khi vào năm học, các thầy cô sẽ nhận được nhiều yêu cầu xin thư giới thiệu từ học sinh nên chúng ta có thể tranh thủ liên hệ các thầy cô từ bây giờ. Hơn nữa, hãy nhớ bộ hồ sơ của bản thân mình cần có sự gắn kết và thống nhất trong tất cả các thông tin bạn cung cấp. Do đó, thư giới thiệu của các thầy cô cũng cần là một phần gắn kết trong bộ hồ sơ của bạn, hãy bàn bạc với thầy cô của mình để có một thư giới thiệu chân thực nhất và các bạn có thời gian để chỉnh sửa và dịch thuật lại rồi gửi cho trường.
  • Bàn bạc với phụ huynh về hồ sơ tài chính: Vì hồ sơ tài chính là căn cứ để trường cân nhắc các khoản hỗ trợ tài chính và xét học bổng, nên chúng mình nhớ nói chuyện với bố mẹ trước để chuẩn bị các giấy tờ liên quan chứng minh tài chính thật chính xác và phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình bạn. Về vấn đề này, các bạn có thể đến các trung tâm du học để được tư vấn cụ thể hơn nhé! 
  • Điền các thông tin cá nhân cho CommonApp: Các thông tin cần chính xác và mang tính hệ thống nên các bạn nhở nghiên cứu trước những nội dung cân điện trong bảng thông tin cá nhân nhé. 
  • Chuẩn bị bài luận: Với các bài luận, dù có thể chưa viết được ngay, nhưng các bạn có thể dần lên ý tưởng, kết hợp với đọc sách và các tài liệu giúp mở mang đầu óc.

Bí quyết 2: Làm việc có tổ chức, có kế hoạch 

Cũng như việc chúng ta đặt mục tiêu là apply du học Mỹ, quá trình chuẩn bị gồm rất nhiều bước khác nhau để có thể đạt được mục tiêu đó. Để tránh việc bị stress thì các bạn nên sắp xếp lại các công việc mình cần theo theo thứ tự tính chất quan trọng, mức độ cấp thiết và thời gian cần chuẩn bị. Nếu làm như vậy các bạn sẽ không bị miss các công việc, quản lý được mức độ hoàn thành và đảm bảo những hoạt động cá nhân khác của bạn không bị ảnh hưởng nhiều vì quá trình apply này. 

Vậy những việc các bạn cần làm là gì, Hola sẽ giúp các bạn định hướng, còn mỗi bạn cần cụ thể hóa để phù hợp với mỗi các nhân của mình nhé:

  • Hãy đánh dấu và ghi lại tất cả những deadline cũng như những việc bạn cần làm cho quá trình apply, kể cả những việc nhỏ nhất. 
  • Mỗi khi bạn hoàn thành, hãy gạch đi được một việc. Việc này sẽ giúp bạn có một cảm giác tích cực và hài lòng hơn với bản thân. Điều này cũng sẽ phần nào làm giảm sự căng thẳng.
  • Nắm chắc các deadline và lên kế hoạch cho những deadline ấy. Bạn sẽ hiểu rõ hơn mình phải làm gì và làm gì cho hiệu quả, chứ không bị lan man hết việc này sang việc kia, điều mà khiến bạn cảm thấy công việc chồng chất và vô cùng căng thẳng.
  • Một điều nhỏ nữa là hãy sắp xếp các tài liệu apply vào một nơi dễ tìm dễ nhớ, để mọi thứ thật gọn gàng có tổ chức và thuận tiện cho sử dụng! Để phục vụ tốt nhất cho việc lên kế hoạch và quản lý các công việc của mình, các bạn có thể sử dụng các app khác nhau để sử dụng các tiện ích công nghệ mang lại. Một số gợi ý Hola dành cho bạn như: Trello, Todoist, Any.do… 

Bí quyết 3: Hạn chế so sánh hồ sơ apply của mình với người khác 

Một yếu tố rất quan trọng trong các bước apply du học là sự tự đánh giá bản thân. Nhưng thực chất, việc tự đánh giá của chúng ta lại khó mà khách quan thực sự, mà thường dựa vào những so sánh về bản thân chúng ta so với những người xung quanh. Điều này dễ gây ra cho các bạn những mặc cảm không đáng có, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tâm lý mùa apply.

Một bộ hồ sơ apply du học được đánh giá cao là một bộ hồ sơ thể hiện được cá tính và con người thật của các bạn. Nói cách khác, bộ hồ sơ là công cụ hữu hình phản ánh bản thể thí sinh apply. Nếu tham khảo quá nhiều hồ sơ của người khác, thậm chí so sánh với hồ sơ của chính mình thì đó là cách bạn đang bóp méo hình ảnh bản thân mình với hội đồng tuyển sinh. Mỗi con người đều có một bản sắc riêng và bạn phải thể hiện được điều đó cho ban giám khảo thấy, đó mới là điều quan trọng. 

Hơn nữa, ngoài khối lượng công việc khổng lồ mà chúng ta phải cáng đáng, mang thêm trong mình một nỗi lo âu mặc cảm không bằng người khác sẽ không phải một động lực tích cực để ta cố gắng. Thay vào đó, các bạn có thể tìm hiểu và đánh giá bản thân qua nhiều cách: 

  • Nhờ những người xung quanh với các mức độ thân thiết khác nhau phản hồi lại cách họ nhìn nhận về mình. Từ đó, ngẫm lại bản thân mình và khắc phục những điểm chưa tốt.
  • Sử dụng những bài trắc nghiệm tính cách bản thân, làm test sinh trắc học vân tay… 
  • Tự mình nhìn lại những trải nghiệm sống, phân tích điểm mạnh điểm yếu, xem mình đã có những nỗ lực gìn, sự kiện gì đã tác động đến lối suy nghĩ của bản thân,… 

Nhìn chung, vì mỗi người có một đặc điểm và nét tính cách riêng biệt, nên chúng ta hãy đầu tư thời gian vào việc thể hiện bản thân tốt nhất có thể!

Bí quyết 4: Hiểu rằng trường đại học không định nghĩa con người bạn 

Thất bại và những lá thư báo trượt sẽ là một phần khó tránh khỏi trong quá trình apply. Không ai có thể nói trước được bạn có thể vào được đại học này, đại học kia mà bạn yêu thích hay không. Những lá thư trượt từ các trường ban đầu có thể sẽ làm bạn chán nản, mệt mỏi, không muốn bước tiếp, nhưng hãy hiểu rằng, không đỗ một trường đại học chưa chắc đã là một thất bại, mà đôi khi, lại là một cơ hội khác sắp mở ra cho bạn. Bởi vậy, đừng quá lo lắng về kết quả, vì sự thật là không ai biết trước được điều gì. Đừng để ý nghĩ về sự thất bại cản trở bạn bước tiếp trên con đường của mình. Những thất bại trong quá trình apply sẽ là bài học kinh nghiệm quý, là bước đệm để kỳ apply tiếp theo bạn chuẩn bị một hồ sơ nổi bật và hoàn hảo hơn lần trước đó. Hãy tập trung và cố gắng hết mình cho những gì bạn đang làm, bởi đó mới là điều quan trọng, là điều sẽ giúp bạn nhìn lại thời gian đó không nuối tiếc, dù kết quả ra sao?

Chúc bạn một mùa apply thành công, và thật nhiều may mắn!

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí