Làm tốt bài SAT Reading khi học chuyên tự nhiên

Với những học sinh chuyên tự nhiên, lần đầu làm bài thi SAT Reading thực sự là một trải nghiệm đáng sợ. Nhưng đừng sợ nhé và HOLA sẽ giải thích vì sao bạn không cần phải dè chừng bài đọc SAT khi là một học sinh chuyên tự nhiên. Phần đọc SAT thực sự yêu cầu khá nhiều kỹ năng tư duy logic và sử dụng dẫn chứng hơn bạn nghĩ đấy. Trong một vài trường hợp, những kỹ năng bạn có trong ban chuyên của mình lại giúp ích rất nhiều trong quá trình tìm ra đáp án chính xác.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 3 chiến lược tiếp cận bài đọc SAT nếu bạn là một học sinh chuyên tự nhiên.

làm tốt sat reading

Chiến lược 1: Hiểu rõ quy tắc cơ bản của SAT Reading

Trước khi đăng ký thi SAT, hiểu được quy tắc cơ bản của SAT là một điều quan trọng đối với mọi học sinh, đặc biệt là những học sinh chuyên tự nhiên.

Quy tắc đó là: chỉ có duy nhất một đáp án chính xác cho mỗi câu hỏi, và bạn có thể dễ dàng tìm ra dẫn chứng trực tiếp trong đoạn văn để loại trừ đáp án sai. Loại trừ phương án trả lời là một chiến lược chính bạn nên áp dụng.

Thậm chí nếu một chi tiết nhỏ trong câu trả lời không phù hợp bạn cũng phải loại trừ đáp án đó ngay. Nếu bạn áp dụng tốt chiến lược này, bạn sẽ dễ dàng tìm được câu trả lời đúng duy nhất cho mỗi câu hỏi. Là một học sinh chuyên tự nhiên, điều này thậm chí còn dễ dàng với bạn hơn vì bạn có thể sử dụng tốt các bằng chứng có trong đoạn văn để loại trừ đáp án một cách logic.

Trong bài thi SAT, bạn sẽ không bao giờ phải phân tích quá sâu bất kỳ văn bản nào. Cách tiếp cận một bài đọc SAT khác hoàn toàn cách tiếp cận một bài đọc trong lớp tiếng Anh bạn học. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đọc hiểu qua đoạn văn mặc dù một vài câu hỏi sẽ yêu cầu bạn phải đọc kỹ hơn một ít nhưng luôn có rất nhiều dẫn chứng trực tiếp gợi ý câu trả lời cho bạn.

Nếu bạn là một học sinh chuyên tự nhiên, điều này hoàn toàn phù hợp với bạn vì không hề có câu hỏi chủ quan nào. Thay vì phải giải quyết các câu hỏi liên quan đến số học, điều bạn cần là giải quyết các câu hỏi liên quan đến từ ngữ mà thôi, tất cả đều dựa trên logic và dẫn chứng có trong văn bản. 

Chiến lược 2: Tập trung vào dẫn chứng

Các câu hỏi SAT Reading luôn luôn là dạng câu hỏi dựa vào dẫn chứng, ngay cả khi chúng có vẻ là câu hỏi chủ quan. Bởi vì đây là bài thi chuẩn hóa, câu trả lời cho các câu hỏi phải ít nhiều liên quan tới nội dung rõ ràng có trong đoạn văn.

Điều này sẽ tránh các câu hỏi trở thành dạng câu hỏi khiến học sinh nhầm lẫn chúng có cách diễn giải khác, điều này làm mất đi tính nhất quán của bài thi. Mọi câu hỏi trong SAT Reading phải được trả lời dựa trên bằng chứng có trong đoạn văn hoặc câu văn. Nếu bạn không tìm được bằng chứng cho một câu trả lời thì đó là câu trả lời sai. Hãy nhớ rằng, trong các câu hỏi phần SAT Reading, từ ngữ cũng chỉ là một dạng khác của dữ liệu mà thôi.

Hãy cùng xem một ví dụ dưới đây:

The author of passage 1 mentions Isaac Newton (lines 37-40) in order to:

A. emphasize the rapid rate of technological innovation

B. acknowledge the impact of a profound thinker

C. criticize the inflexibility of Newton’s contemporaries

D. highlight the value of scientific curiosity

Đoạn văn liên quan:

“Technological advances build upon each other, increasing technological abilities faster than most people anticipate. Imagine, for example, how astounded even a great seventeenth-century scientist like Isaac Newton would be by our current global communication system, were he alive today.”

Từ dẫn chứng có trong đoạn văn, chúng ta có thể thấy rằng Isaac Newton được nhắc tới như một ví dụ chứng minh rằng ngay cả những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử cũng sẽ ngạc nhiên bởi sự thay đổi trong công nghệ qua thời gian.

Dựa vào điều này, chúng ta có thể tự tin lựa chọn đáp án A là đáp án chính xác.

Hai phương án trả lời B và C quá tập trung vào Isaac Newton thay vì đề cập đến ý chính của tác giả, và phương án D thì không hề liên quan đến đoạn văn ở trên.

Ý chính của tác giả thể hiện rất rõ ràng: “technological abilities have increased much faster than anyone could have ever anticipated”. Đây gần như là một cách diễn đạt tương tự với phương án A: nhấn mạnh sự thay đổi nhanh chóng của cách mạng công nghệ.

Chiến lược 3: Đọc một cách thông minh

Một vấn đề nhiều học sinh gặp phải khi làm bài SAT Reading là hoàn thành đúng thời gian. Nếu bạn là một người đọc không nhanh lắm và bạn cố gắng đọc kỹ mỗi đoạn văn, bạn sẽ không thể hoàn thành kịp bài thi và lỡ mất những câu hỏi dễ khác.

Đó là lý do vì sao bạn cần tìm ra chiến lược đọc phù hợp với bản thân trước khi thi là hoàn toàn cần thiết. Hãy coi đây là một cuộc thử nghiệm, thử các phương pháp khác nhau và lựa chọn ra phương án phù hợp nhất với mình.

Phương pháp 1: Đọc câu hỏi trước, đọc lướt đoạn văn sau

Bạn sẽ không thể trả lời câu hỏi ngay lập tức với phương pháp đọc này, nhưng có nhiều câu hỏi chỉ ra những dòng cụ thể trong đoạn văn cho bạn. Các câu hỏi trong SAT Reading, bạn sẽ được cung cấp vị trí các câu văn liên quan để có thể trả lời câu hỏi. 

Khi bạn bắt đầu trả lời dạng câu hỏi này, bạn sẽ bắt đầu nắm được ý chính của đoạn văn. Nếu cần đọc thêm thông tin cho một vài câu hỏi nhất định, bạn có thể đọc dần theo từng câu hỏi.

Chiến lược đọc này có thể sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực cho bạn. Nếu bạn có thể trả lời được vài câu hỏi rồi, bạn sẽ cảm thấy ít áp lực hơn khi làm những câu hỏi sau.

Phương pháp 2: Đọc lướt đoạn văn trước khi đọc câu hỏi

Phương pháp này đòi hỏi bạn có kỹ năng đọc lướt hiệu quả. Bạn nên đọc mở đầu và kết luận của văn bản cũng như câu đầu và câu cuối của mỗi đoạn văn để nắm được ý chính và những tranh luận của tác giả.

Đọc lướt theo cách này sẽ cung cấp cho bạn hầu hết những thông tin cần thiết để trả lời các câu hỏi tổng quan. Khi phải trả lời những câu hỏi chi tiết liên quan đến một số dòng và từ ngữ nhất định, bạn có thể quay lại để đọc kỹ hơn.

Những phương pháp cần thực hành nhiều, vì thế đừng đăng ký thi quá sớm nếu bạn đang gặp vấn đề kiểm soát thời gian. Hãy thử những chiến lược này trong các bài thi thử trước để xem phương pháp nào hiệu quả với bạn.

sat reading

Tóm tắt

Ngay cả khi bạn cho rằng mình là một học sinh ban tự nhiên và không giỏi các môn ban xã hội thì bạn vẫn hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi đọc SAT. Phần thi SAT Reading có thể dễ hơn nhiều so với các bài thi đọc bạn gặp ở trường bởi vì mỗi câu hỏi đều chỉ có duy nhất một đáp án đúng và đều được bổ trợ bởi dẫn chứng có trong văn bản.

Trên hết, hãy nhớ:

#1: Hiểu rõ quy tắc cơ bản của bài thi đọc

#2: Tập trung vào các dẫn chứng trực tiếp

#3: Xác định phương pháp đọc phù hợp với bản thân

Đừng để phần thi đọc làm bạn chùn bước chỉ bởi vì bạn nghĩ mình không thể hoàn thành tốt nhé. Bạn hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi như những học sinh ban xã hội (nếu bạn nghĩ vậy) miễn là bạn xác định được những vấn đề mình gặp phải và cách xử lý chúng. Tham khảo thêm SAT Reading Tips để đạt điểm tuyệt đối bài đọc SAT nhé. 

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí