ĐIỂM CHUNG NÀO LÀM NÊN BÀI LUẬN CỦA NHỮNG SUẤT HỌC BỔNG “KHỦNG”?

Từ lâu, HOLA đã luôn coi rằng bài luận là phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ. Tách biệt hẳn với những giải thưởng, chữ số khô khan, bài luận là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng cảm xúc của Nhà Tuyển Sinh và khiến họ quyết định “mạnh tay” trao học bổng cho ứng viên theo học 

Những bài luận quyền năng như vậy liệu có điểm gì đặc biệt? Ta hãy cùng xem qua những trường hợp học sinh Việt đã đỗ học bổng cao từ đại học Mỹ nhé.

 Bài luận về chiếc áo ngực

Đây là bài viết xuất sắc của cô nữ sinh gốc Việt – Tô Mỹ Ngọc đã giúp cô đỗ vào Đại học Harvard danh tiếng. Câu chuyện tưởng chừng chỉ là về quá trình trưởng thành của một cô thiếu nữ cùng những chiếc áo ngực, nhưng Mỹ Ngọc tinh tế lồng ghép những cột mốc cuộc đời của mình cùng những suy nghĩ vô cùng sâu sắc so với tuổi. Cô viết về những trách nhiệm dần đến cùng với thời gian khi ta trưởng thành.

Bằng cách kể về những chiếc áo ngực thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, Ngọc cũng thể hiện quan điểm của mình về những thứ đã từng rực rỡ và hữu dụng trong quá khứ dần trở nên phai mờ và thừa thãi ở hiện tại.

Câu chuyện tưởng chừng đơn giản của Ngọc lại thể hiện một triết lý sống đáng ngưỡng mộ của cô: Nếu bạn không cố gắng thay đổi bản thân từng ngày theo nhịp sống, biết đâu một ngày bạn cũng trở nên thừa thãi như những chiếc áo ngực đó.

Cô cũng viết trong phần kết luận: “Với việc mặc chiếc áo ngực mới, tôi không ném bỏ cái cũ mà định hướng lại chính mình để thích ứng với những thay đổi.”

 Bài luận về đôi mắt cô bé bán vé số

Bài viết thể hiện con người mình qua cái nhìn của một trái tim nhân hậu đã mang lại cho Nguyễn Hoàng Long học bổng gần 7 tỷ đồng từ đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi.

Chọn điểm nhìn của một cậu bé 5 tuổi, Long viết về một lần chạm mắt với cô bé bằng tuổi bán vé số trên đường phố Sài Gòn. Tuy nhiên, cậu bé vẫn cứ chần chừ nhìn cô bé và không làm gì cả trong nhiều ngày để nỗi cắn rứt gặm nhấm lương tâm.

Một ngày nọ, cậu lấy hết can đảm và bước vào thế giới khác đầy xa lạ bằng cách trò chuyện và kết bạn với cô bé ấy. “Bất kể chúng ta lớn lên trong hoàn cảnh nào, dù thế giới xung quanh cay đắng hay vô cảm tới mức nào, chúng ta vẫn được quyền quyết định: chịu đựng ánh mắt đau đáu ấy mà vẫn có thể quay lưng đi, hoặc hít thở thật sâu, với can đảm và yêu thương, sưởi ấm những tâm hồn bị ruồng bỏ và hàn gắn họ lại với cuộc sống này.”

Long thể hiện quan điểm, sự nhân hậu của chúng ta, là do chính chúng ta lựa chọn. Chính suy nghĩ vô cùng sâu sắc và ấm áp này đã thuyết phục Hội đồng tuyển sinh chọn cậu.

 Bài luận về vườn hoa trong nhà

Nguyễn Hương Trà chọn viết bài luận của mình về những người phụ nữ trong gia đình và dùng hình ảnh bông hoa xuyên suốt để ẩn dụ cho hành trình trưởng thành và nở rộ của bản thân. Bài luận đã giúp bạn dành suất học bổng toàn phần từ Đại học Dartmouth thuộc khối IVY League.

Hương Trà viết về bài học mà những người phụ nữ đi trước đã dạy cho bạn về tính tự tin, mạnh mẽ và độc lập của người con gái: “Cuộc đời tôi nở rộ như một bông hoa, nhưng không chỉ để mang lại vẻ đẹp bên ngoài.” Những suy nghĩ sâu sắc và tinh tế của Trà đã giúp bạn chinh phục học bổng từ ngôi trường IVY League danh giá.

 Bài luận về đổ xăng xe máy

Bài viết thể hiện màu sắc cá nhân mạnh đã giúp Vũ Lê Hoàng Mai nhận giấy báo đỗ cùng học bổng 7 tỷ đồng từ Đại học Chicago, Top 5 Đại học quốc gia Mỹ. Mở đầu bài viết bằng câu nói phổ biến tại Việt Nam: “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác”, Hoàng Mai mở ra góc nhìn sâu sắc về định kiến giới và những quan điểm dập khuôn khác mà một cá nhân phải gánh chịu.

Từ câu chuyện con gái lái xe, Mai liên hệ đến những sở thích, đam mê làm nên con người em vượt qua những khuôn mẫu thông thường. Mai viết: “Những trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi đều xảy ra bên ngoài “vòng an toàn.” Ta đều muốn có thể nhìn nhận tính cách một người qua ống kính đơn giản hóa, giam họ lại trong những sở thích, hành động, lựa chọn quen thuộc và dễ hiểu, nhưng liệu có ai mà không màu sắc và đa chiều hơn thế. Hãy nhìn nhận bản thân bạn như chính nó, không phải như con người mà xã hội muốn bạn trở thành.”

 Liệu có một công thức chung nào làm nên các bài luận giành suất học bổng “khủng” từ các Trường hàng đầu? Câu trả lời là có, và không. Có thể các bạn nhận ra sự tương đồng giữa 4 bài luận ở trên: người viết thường chỉ dùng những hình ảnh, sự việc bình dị, rất đỗi ngày thường để thể hiện được nội tâm sâu sắc và triết lý sống riêng của mình.

Nhưng để nói rằng có một công thức bí mật làm nên bài luận tốt, thì đó chỉ có thể là tính cá nhân hóa 

Mỗi bài luận trong 4 bài luận trên đều mang đượm màu sắc cá nhân và dường như sẽ không thể được viết ra bởi một ai khác ngoài tác giả của nó. Để viết ra được một bài luận 650 từ mà mang nhiều hàm ý đến vậy, người viết đã phải trải qua một quá trình đào sâu nội tâm, chọn ý tưởng, nắn ghép ý tưởng và từng câu chữ trước khi gửi đi đến Hội đồng tuyển sinh 

HOLA biết điều này vì chính HOLA đã đồng hành cùng Hương Trà và Hoàng Mai trong quá trình viết luận, sửa luận để cho ra sản phẩm cuối cùng của hai bạn.

Hãy để HOLA đồng hành cùng bạn xây dựng bài luận cho kỳ nộp hồ sơ 2022-2023. Luôn luôn đặt cá tính của học sinh làm trung tâm, bài luận tại HOLA từ lâu đã nổi tiếng về độ chân thật và tính cá nhân hóa sâu sắc mà thực sự chạm đến Hội đồng tuyển sinh, giành những suất học bổng ngoài mong đợi cho học sinh và gia đình.

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí