11 Tips cần nắm khi sử dụng phương pháp loại trừ trong bài thi SAT

Không như bài thi SAT cũ, SAT mới giờ đây đã bỏ cơ chế trừ điểm cho những câu sai. Vì vậy, các bạn không nên bỏ sót bất kì một câu hỏi nào. Bạn không chắc chắn về lựa chọn của mình? Hãy đoán. Nhưng đừng đoán đáp án dựa 100% vào cảm tính! Phương pháp loại trừ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn! Trong bài này, chúng mình sẽ giải thích tại sao phương pháp loại trừ là sự lựa chọn tối ưu, và gợi ý một số tips sử dụng phương pháp loại trừ trong từng phần Đọc, Viết, và Toán.

bài đọc sat

Tại sao phương pháp loại trừ lại hữu ích?

Mỗi câu hỏi có tất cả 4 đáp án, và tỉ lệ đúng của bạn là 25%. Nếu bạn loại trừ được 1 đáp án, tỉ lệ này tăng lên đến 33%. Còn nếu bạn loại trừ được 2? Tỉ lệ đúng là 50%. Điều này cho thấy rằng kể cả bạn không biết đáp án chính xác là gì, phương pháp loại trừ cũng tăng cơ hội đúng của bạn lên đáng kể. Dưới đây là một số chiến lược khi loại trừ đáp án ba phần Đọc, Viết và Toán. Hãy luyện tập thật nhiều các kĩ năng này, và sử dụng chúng linh hoạt nhé. Sau đây là 11 tips sử dụng loại trừ trong phần đọc, phần viết và phần toán.

Phần Đọc

#1: Ghép đáp án vào bài

Thay thế lần lượt các đáp án vào bài đọc và loại bỏ những lựa chọn “ngớ ngẩn” nhất. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với các câu hỏi từ vựng. Vì vậy hãy tập luyện thường xuyên nhé!

#2: Tập trung vào các từ bổ nghĩa và từ miêu tả

Trong bài thi SAT, ta thấy xuất hiện rất nhiều từ bổ nghĩa trong các cụm từ như “impassioned plea” hay “desperate request.” Đừng bỏ qua chúng, bởi những từ này mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt nhất giữa các đáp án. 

#3: Đặt những đáp án trừu tượng vào bối cảnh đoạn trích

Bài đọc SAT có nhiều câu hỏi với đáp án kiểu “chung chung” như “one character with another character,” hay “in an event.” Những đáp án này không chỉ ra cụ thể nhân vật nào, hay sự kiện nào, và điều này có thể gây khó dễ cho một số bạn. Để giải quyết tình trạng này, các bạn có thể đặt đáp án vào văn bản, suy luận xem “one character” và “another character” là ai, “an event” là sự kiện nào. Nếu thấy khớp, đấy chính là đáp án cần tìm. 

phương pháp loại trừ bài đọc SAT

#4: Tận dụng câu hỏi “Find the evidence” để loại trừ

Câu hỏi “Find the evidence” luôn đi theo cặp. Đáp án của câu hỏi trước phải tương ứng với câu hỏi sau. Bởi vậy, bạn có thể sử dụng câu “Evidence” để loại bỏ những câu không có dẫn chứng chứng minh. Hãy ghép lần lượt các đáp án của 2 câu với nhau, và lần lượt loại trừ nhé. 

Phần Viết

#5: Ghép thử đáp án vào bài

“Lắp” lần lượt các đáp án vào văn bản sẽ giúp bạn hình dung vấn đề dễ dàng hơn và tìm ra lỗi sai nhanh hơn. Hãy sự dụng phương pháp này khi làm các câu hỏi về tìm từ/ cụm từ thích hợp trong câu văn nhé.

#6: Để ý các lỗi ngữ pháp cơ bản

Nắm chắc quy tắc ngữ pháp và loại bỏ mọi đáp án sai cơ bản nhé. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí không cần nhìn vào câu hỏi mà vẫn có thể tìm ra câu trả lời – bằng cách dùng phương pháp loại trừ! Một số lỗi sai cơ bản có thể kể đến như “could of” (thay vì “could have”), “whom goes” (thay vì “who goes”), hay “teach in a way more effectively” (thay vì “teach in a more effective way”).

error-101409_640.jpg

#7: Tận dụng câu chủ đề

Khi làm bài Viết, bạn không cần đọc quá kĩ văn bản, nhưng hãy nắm chắc câu chủ đề. Đối với những câu hỏi về cấu trúc bài đọc hay phương pháp lập luận, hãy dựa vào câu chủ đề để loại bỏ đáp án không phù hợp.

Phần Toán

#8: Ghép vào bài

Đây là phương pháp vô cùng hữu ích và có thể áp dụng vào cả ba phần của bài thi SAT. Đối với các câu hỏi đại số trong Toán, bạn có thể thử lần lượt các lựa chọn và tìm đáp án trùng khớp. Cách thử này tốn khá nhiều thời gian, nên chỉ áp dụng chiến lược này khi bạn không biết cách làm nhé. 

#9: Thay số vào công thức

Một số câu hỏi trong phần Toán SAT cho chúng ta một công thức nhất định. Hãy chọn ra một số giá trị và thay vào công thức đó để tìm ra quy luật nhé. 

#10: Thử các giá trị vào ẩn số

Đối với các câu hỏi xuất hiện nhiều ẩn x, hãy chọn các số nhỏ như “0,” “1,” hay “2” để thay vào nhé. Phương pháp này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn quy luật phép tính.

#11: Chú ý kỹ dấu

Hãy đọc kĩ câu hỏi và suy luận xem đáp án là âm hay dương, rất có thể bạn sẽ loại trừ được từ 1 đến 2 đáp án sai đấy!

Kết luận

“Loại trừ” là một công cụ làm bài rất quan trọng trong SAT. Hãy sử dụng phương pháp này một cách thông minh, bởi nó có thể cải thiện đáng kể điểm số của bạn đó! Nếu còn cảm thấy thắc mắc với bài thi SAT và tò mò về các tips giúp đạt điểm cao, bạn đừng nên bỏ lỡ các khóa học SAT Online tại HOLA Academy. Tại đây, nội dung của các bài giảng được trực tiếp xây dựng bởi Giám đốc Học thuật – Cô Nguyễn Thanh Mai (ĐH Harvard) và các giảng viên sở hữu từ 3 – 5 năm kinh nghiệm ôn thi SAT tại Việt Nam, Hàn Quốc. 

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí