Các sinh viên đại học, nhất là các những sinh viên năm nhất thường mắc một sai lầm rất lớn là không tham dự các giờ học có sự hiện diện của các giáo sư. Có lẽ sau đó bạn sẽ phải hối hận vì quyết định của mình. Nhưng bây giờ bạn biết bạn cần phải đi và phải đủ can đảm để đến gõ cửa văn phòng giáo sư của bạn , những gì xảy ra tiếp theo? Các câu hỏi sau đây cung cấp sinh viên quốc tế một số cách tốt để bắt đầu một cuộc trò chuyện với một giáo sư.

1. “Thưa thầy, thầy có thể làm rõ các chi tiết từ bài giảng của thầy cho em không ạ?” – “Can you clarify these details from your lecture?”

Là một sinh viên quốc tế năm nhất, đôi khi bạn có thể cảm thấy không theo kịp một chút khi ở trên lớp, đặc biệt là khi giáo sư của bạn thích giảng dạy bằng phong cách thảo luận mà không cần dùng đến PowerPoint để làm cho bài giảng hấp dẫn hơn.

Phong cách giảng dạy tiên tiến này có thể sẽ khiến bạn kết thúc buổi học mà không lưu lại được gì trong máy tính xách tay của mình. Điều đó sẽ mang đến nhiều khó khăn cho bạn khi chuẩn bị cho kỳ thi giữa và cuối kỳ, chắc hẳn bạn chẳng thể nhớ rõ mọi việc đã xảy ra trong lớp.

Đừng ngại để đến gặp trực tiếp giáo sư sau khi các bài giảng để làm rõ một số điểm quan trọng. Nếu bạn nghĩ rằng cần thêm thời gian cho buổi nói chuyện để bạn có thể hiểu đầy đủ về các khái niệm , bạn có thể hỏi thầy để đặt một cuộc hẹn khác hoặc trở lại gặp thầy trong giờ hành chính. Một sinh viên thành công là một sinh viên biết sử dụng hiệu quả thời gian của các giáo sư.

2. “Thưa thầy, thầy có bất cứ lời khuyên để giúp em tham gia vào lớp học tốt hơn không?” – “Do you have any tips to help me participate in class?”

Bạn đã bao giờ tham gia một lớp học mà bạn chỉ muốn ngồi yên trên ghế và hy vọng rằng giáo sư của bạn sẽ không gọi đến tên bạn? Chuyện đó thật ra không thành vấn đề gì cả, bởi vì bạn không phải là trường hợp cá biệt. Nhiều sinh viên quốc tế không thoải mái khi nói lên và chia sẻ ý kiến ​​cá nhân của mình trong lớp, mặc dù họ có thể có rất nhiều ý tưởng sáng tạo.

Giáo sư của bạn có thể giúp bạn với điều đó. Tôi đã từng hỏi giáo sư truyền thông của tôi xin lời khuyên về việc làm thế nào tôi có thể tham gia nhiều hơn vào bài giảng của cô. Cô ấy không chỉ cho tôi những lời khuyên tốt, mà thậm chí cô còn tạo ra nhiều cơ hội để khuyến khích tôi tự tin chia sẻ những suy nghĩ và kinh nghiệm của mình khi tham gia lớp học. Các cuộc thảo luận nhóm trên lớp hóa ra đã kích thích tư duy của tôi rất nhiều.



3. “Thưa thầy, thầy đang tìm kiếm câu trả lời gì trong bài tập này?” – “What are you looking for in this assignment?”

Thảo luận các yêu cầu bài tập với giáo sư của bạn có thể giúp bạn tìm ra cách rõ ràng hơn về những gì thầy cô đang yêu cầu bạn. Thay vì ở nhà và cố gắng đoán những gì giáo sư của bạn muốn khi ra đề, hãy mau gửi email cho thầy hoặc cô những câu hỏi mà bạn đang thắc mắc hoặc yêu cầu một cuộc hẹn ngắn để giải quyết các câu hỏi đó.

Yêu cầu giúp đỡ không có nghĩa là bạn không có khả năng thực hiện công việc; thực chất điều đó có nghĩa bạn đang thực sự quan tâm đến hiệu quả công việc của mình và đang làm nó một cách nghiêm túc.

4. “Em có thể tìm kiếm các nguồn thông tin ở đâu thưa thầy?” – “Are there academic resources available for me?”

Bạn có thể ngạc nhiên với những gì mà nhà trường có thể cung cấp cho bạn để giúp bạn giải quyết các bài tập. Bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một quyển sách nào đó? Thầy của bạn có tìm cho bạn một nhân viên thư viện và họ sẽ giúp bạn làm việc đó một cách dễ dàng. Hãy luôn chuẩn bị kỹ giấy bút hoặc laptop, hãy luôn sẵn sàng ghi chú khi đến lớp hoặc khi đến gặp các giáo sư, kiến thức liên quan đến một chủ đề nghiên cứu nào đó có thể đến một cách rất bất ngờ.

5. “Thưa thầy, thầy đang nghiên cứu về đề tài gì vậy ạ?” – “What is your research about?”

Hãy tìm kiếm tên giáo sư của bạn trên Internet, bạn cũng có thể xem các ấn phẩm, các tài liệu và các nghiên cứu của họ. Đọc báo cáo nghiên cứu của giáo sư không những giúp bạn tăng vốn từ vựng cho các bài tập của bạn, mà còn giúp bạn tăng cường sự hiểu biết của bạn về các lĩnh vực bạn đang nghiên cứu.

Hãy đưa ra các câu hỏi liên quan đến công việc nghiên cứu của các giáo sư. Một cuộc thảo luận thông minh với một giáo sư có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển khác cho bạn.

Có rất nhiều câu hỏi khác mà bạn có thể hỏi giáo sư của mình. Đừng sợ hãi, hãy mạnh dạn gõ cửa văn phòng họ. Một nguyên tắc nhỏ là hãy luôn chuẩn bị kỹ càng trước buổi nói chuyện và tất nhiên bạn phải tôn trọng vị giáo sư của mình. Và hãy nhớ: Rào cản ngôn ngữ không thể ngăn cản niềm đam mê tìm kiếm tri thức.

Tham khảo: UniLink