Giống như việc phải hòa nhập với một đất nước mới, một văn hóa mới, giữ được vóc dáng và khỏe mạnh khi du học không phải điều dễ dàng. Cho dù là vì không thể cầm lòng trước những món ăn hấp dẫn, những cuộc vui tới tối muộn với bạn mới hay bị quá tải bởi khối lượng công việc khổng lồ, sức khỏe của bạn sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên. Vậy làm sao bạn khám phá cuộc sống mới ở môi trường mới mà không phải đánh đổi sức khỏe của bản thân? Cân bằng chính là chìa khóa khi muốn thích nghi với lối sống mới trong quá trình đi du học.
Kết quả hình ảnh cho balance

Mặc dù việc du học chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều sự thay đổi nhưng không nên là sự thay đổi tiêu cực về sức khỏe của bạn. Học cách giữ gìn sức khỏe và vóc dáng khi ở nước ngoài là một cách tuyệt vời để bước ra khỏi vùng an toàn, tìm hiểu về nơi ở mới, và cũng là một cách để giải phóng những cảm xúc tiêu cực.

Dưới đây là 9 cách để cân bằng giữa những chuyến phiêu lưu và sức khỏe khi đi du học.

#1. Tập thể dục buổi sáng

Bạn không có đủ thời gian để tập thể dục? Việc không coi vận động là một hoạt động trong lịch trình hằng ngày là một trong những cách nhanh nhất khiến sức khỏe bạn tuột dốc. Đôi khi lý do là vì những mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày học vất vả hay cũng có thể bạn cho rằng đi chơi với bạn bè vui hơn nhiều. Cho dù là gì đi chăng nữa thì luôn luôn có một lý do khiến bạn không “đủ” thời gian dành cho hoạt động thể chất.

Giải pháp là gì? Tập thể dục vào sáng sớm có thể giúp bạn hình thành một thói quen giúp cải thiện sức khỏe, bắt đầu một ngày một cách hứng khởi đồng thời vẫn có đủ thời gian để học, khám phá và tụ tập với bạn bè.

#2. Tìm một người bạn đồng hành

Trách nhiệm là thứ bạn cần nhất lúc này. Một cách để luôn luôn hướng đến mục tiêu là tìm một người bạn đồng hành. Người bạn này có thể là một bạn học cùng trường, bạn cùng phòng hay cũng có thể là một người bạn mới. Dù là ai, họ cũng sẽ khiến mục tiêu sức khỏe của bạn thêm phần thú vị và luôn luôn làm theo kế hoạch đã vạch ra (miễn là cả hai đều nghiêm túc với mục tiêu đặt ra).

#3. Đi bộ với chiếc Balo của mình

How to Stay Healthy and In Shape While Studying Abroad: Take Walks with Your Backpack
Đi bộ luôn luôn mang tới lợi ích đối với sức khỏe, dù bạn là một vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là một người bình thường muốn hoạt động thể chất.

Khi khám phá ra một địa điểm mới hãy thử tới đó. Thay vì để ba lô ở phòng, hãy mang theo nó, cho một vài thứ vào balo để nặng hơn - một cách tập thể dục thú vị đúng không? Bạn có thể giảm được vài cân với phương pháp này đấy. Nhưng hãy đảm bảo có một đôi giày thoải mái và balo không gây khó chịu cho đôi vai của bạn nhé.

#4. Tận dụng những ngày thời tiết đẹp

Nếu bạn đến một thành phố với khí hậu ấm áp và khô, hãy biết tận dụng nó. Đừng chỉ ngồi trong phòng ôm máy tính qua ngày, hãy ra ngoài, ngắm cảnh, hít thở trong bầu không khí trong lành và vận động một tý. Nếu đến thăm những nơi không quá xa, thay vì sử dụng phương tiện công cộng, hãy đi bộ nhé.

Nếu bạn ghét đi bộ, hãy thử đạp xe. Đó cũng là một bài tập tuyệt vời, vừa có thể ngắm cảnh vừa vận động cơ thể.

#5. Ăn uống trước khi trời tối

Đến một đất nước mới bạn không thể nào bỏ lỡ văn hóa ẩm thực ở đây chỉ vì một vòng eo mơ ước được. Thưởng thức đồ ăn địa phương là một trong những lý do lớn nhất khiến mọi người muốn du lịch và du học. Hãy thoải mái thưởng thức những món ăn ưa thích tại thành phố bạn sống. Dừng lại nếm thử vài chiếc bánh tại cửa hàng bánh. Học những công thức nấu ăn truyền thống địa phương. Nhưng khoan! Hãy nhớ thưởng thức trước khi trời tối nhé. Khi ăn sớm hơn, bạn sẽ giữ được nhịp sinh học của mình, giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định, và có nhiều năng lượng và thời gian để tiêu hóa thức ăn hơn. Điều này cũng có thể giúp bạn giảm cân và thậm chí ngủ ngon hơn nữa đấy.

#6. Tự nấu ăn

How to Stay Healthy and In Shape While Studying Abroad: Cook For Yourself
Khi bạn không đi ăn ngoài (quá tốn kém), hãy tưởng tượng mình là một đầu bếp và nấu cho mình một bữa ăn lành mạnh. Nếu bạn may mắn được sống trong ký túc xá có nhà bếp, hãy tận dụng triệt để nó và cố gắng tự nấu ăn phần lớn thời gian trong tuần.

Tự nấu ở nhà không phải bao giờ cũng nhàm chán. Hãy thử dạo quanh chợ ở khu lân cận, mua vài nguyên liệu mới và thỏa sức sáng tạo món ăn mới. Hoặc bạn có thể mời vài người bạn nữa đến ăn cùng. Bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi đối với cơ thể sau một thời gian ăn uống đồ lành mạnh thay vì suốt ngày phụ thuộc vào những món ăn nhanh.

#7. Đừng phụ thuộc vào phòng tập gym

Nếu bạn chuẩn bị đi du học và nghĩ rằng đi tập gym là cách duy nhất để giữ dáng thì bạn nhầm rồi đấy. Ở nước ngoài, các phòng tập gym có thể đắt hoặc hơi khó tìm được một chỗ ưng ý. Thay vào đó, hãy gặp gỡ những người bạn ở địa phương bạn ở và tìm hiểu xem họ hoạt động thể chất và duy trì vóc dáng như thế nào. Mặc dù di truyền có thể là một yếu tố quan trọng nhất nhưng văn hóa, lối sống (như những điệu nhảy truyền thống, thời điểm ăn uống, và một vài loại đồ uống đi kèm tốt cho tiêu hóa) cũng là một yếu tố tác động đến sức khỏe.

#8. Tham gia một nhóm thể thao địa phương

Hãy đăng ký vào một nhóm thể thao địa phương và bạn sẽ có cơ hội gặp nhiều người, kết bạn với nhiều người có cùng sở thích và thử thách bản thân. Có thể là một câu lạc bộ bóng đá hay một nhóm yêu đạp xe, v.v. Hoặc bạn cũng có thể thử tìm một môn thể thao mới và tìm hiểu một khía cạnh mới của văn hóa nước bạn đến.

#9. Học nhảy

How to Stay Healthy and In Shape While Studying Abroad: Get Up and Dance
Mỗi nền văn hóa đều có một điệu nhảy riêng. Nó thể hiện một câu chuyện được truyền qua nhiều thế kỷ và thường là gợi ý về lịch sử chính trị của một vùng. Hãy học một lớp nhảy truyền thống hoặc đơn giản là đến những lễ hội âm nhạc và ngắm nhìn những điệu nhảy này. Nhảy giúp đốt cháy calo trong khi lắng nghe âm nhạc địa phương thậm chí có thể giúp bạn học thêm một ngôn ngữ mới.

Nỗ lực giữ gìn sức khỏe có thể cải thiện trải nghiệm du học của bạn bằng cách giúp bạn làm quen được nhiều bạn hơn, thích nghi với tập tục địa phương, và nạp đủ năng lượng, ngủ ngon hơn, và cải thiện hệ miễn dịch.

Nếu bạn là một tín đồ chăm sóc sức khỏe lúc còn ở nhà thì việc duy trì thói quen đó khi ra nước ngoài không hề khó khăn chút nào. Và nếu bạn là mọt phim trên Netflix, chỉ thích nằm dài xem phim thì việc bắt đầu một lối sống lành mạnh khi thay đổi môi trường có thể là một ý tưởng tuyệt vời đấy. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một thói quen sống lành mạnh hơn khi đi du học chưa?

Nguồn: Gooverseas