BELOIT COLLEGE (#80 LAC)

Là một trường đại học gắn liền với giáo dục khai phóng và khoa học cơ bản, nhưng Beloit luôn khuyến khích sinh viên “thực hành giáo dục khai phóng bằng cách phối hợp các kiến thức và kinh nghiệm thực tế”. 

Khuôn viên 16 hecta của trường Beloit như một ốc đảo phong cách Đông Bắc nằm cách Chicago 2 giờ lái xe. Trường có 2 khu đối diện nhau: khu học thuật và khu kí túc. Vài năm trước, Trung tâm Vấn đề Toàn cầu (World Affairs Center) và kí túc xá cổ Emerson đã được tu sửa. Nhà sách Turtle Creek, cách trung tâm trường 3 dãy nhà, là nơi học sinh có thể thư giãn, đọc sách, hay học tập bên một tách cà phê nóng.

Beloit không có một chương trình bắt buộc nào. Thay vào đó, các sinh viên sẽ phải hoàn thành một chương trình “vượt ra ngoài lớp học” – Giáo dục khai phóng trong thực tiễn, gồm 3 khóa viết luận chuyên sâu, một khóa về tư duy tính toán, một lớp về đa văn hoá, và một dự án kết hợp những kiến thức đã học. Bên cạnh một lớp định hướng trong học kỳ đầu tiên, sinh viên Beloit tham gia các lớp học giúp sinh viên cải thiện kĩ năng tư duy phản biện xoay quanh các hệ thống, nghệ thuật, hành vi con người, vũ trụ, và câu chữ.

Ngành Nhân chủng học khá nổi trội, theo sau là các ngành Sức khỏe cộng đồng, Tâm lí học, Kinh tế, và Quan hệ quốc tế. Sinh viên có thể học thêm chuyên ngành phụ về Bảo tàng học, với kinh nghiệm thực tế tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Wright và Viện Bảo tàng Nhân chủng học Logan, được thành lập năm 1894. Ngành Sức khỏe và Cộng đồng giúp cho sinh viên có một cái nhìn liên ngành về hệ thống y tế ở Mĩ và toàn thế giới. Beloit có chương trình hợp tác với Đại học Wisconsin-Madison, cũng như chương trình Kỹ sư 3+2 với 9 đại học khác. Beloit cũng là thành viên của Liên hiệp các đại học vùng Trung Tây (Associated Colleges of the Midwest), giúp các sinh viên có thêm nhiều cơ hội và lựa chọn.

Môi trường học thuật ở đây được miêu tả là thử thách, nhưng không cạnh tranh. “Sinh viên có nhiều bài tập, bài nghiên cứu, và hội nghị chuyên đề, nhưng mọi người luôn sẵn sàng hợp tác”. Giảng dạy là ưu tiên hàng đầu của các giáo sư, và hơn 69% các lớp có ít hơn 20 sinh viên. “Tôi luôn cảm thấy rằng các giảng viên đã giúp đỡ tôi đạt được những mục tiêu, và luôn rất rộng mở với các sinh viên. Thay vì dạy kiến thức, họ học cùng chúng tôi – việc học ở đây là hai chiều,” một sinh viên học ngành kép tiếng Pháp và Quan hệ quốc tế cho hay.

Để đáp ứng được trải nghiệm học mang tính thử nghiệm và đa dạng, sinh viên có thể đăng kí học bổng hè Venture Grants cung cấp tới $2000 cho các hoạt động “kinh doanh hay thử thách bản thân” giúp đỡ cộng đồng. Những người giành được học bổng này đã tham gia tình nguyện thực hiện các ý tưởng nông nghiệp sạch và trồng rừng ở quần đảo Galapagos, hay nghiên cứu về vấn đề sức khỏe của phụ nữ làm việc ở các đồi chè ở Sri Lanka. Chương trình Sanger Summer Scholars cung cấp toàn bộ chi phí cho các sinh viên làm việc với các giảng viên trong dự án nghiên cứu. Khoảng 45% các sinh viên ở Beloit học hay nghiên cứu ở nước ngoài, và có thể lựa chọn các chương trình ở hơn 38 quốc gia.

“Bất cứ ai đã học ở Beloit sẽ nói với bạn rằng miêu tả được một Beloiter (sinh viên Beloit) là rất khó, vì mái trường nhỏ này đã sản sinh ra những tính cách và tư tưởng mạnh mẽ.” 75% sinh viên đến từ bang khác, 9% là sinh viên quốc tế. Người gốc Latin chiếm khoảng 9%, gốc Phi 5%, và gốc Á 3%. Chương trình Đối thoại bền vững (Sustained Dialogue) tạo cơ hội hàng tuần cho các giảng viên, nhân viên và sinh viên để trao đổi về những vấn đề liên quan tới chủng tộc, giới tính, bất bình đẳng,…. Trường có nhiều học bổng học thuật, trung bình là $20.149, tuy nhiên không có Học bổng thể thao.

87% sinh viên sống ở trong 37 khu kí túc xá, nơi họ sẽ được yêu cầu ở trong 3 năm. “Kí túc xá ở Beloit sẽ không bao giờ giành giải thưởng về kiến trúc, nhưng các căn phòng rất rộng rãi và thoải mái”. Có nhiều khu dành riêng cho những sinh viên hứng thú với ngoại ngữ, âm nhạc, nhân chủng học, và các ngành khác. Đồ ăn ở đại sảnh thì hên xui, nhưng ở D.K’s Café and Java Joint thì rất được ưa chuộng. 

Cuộc sống ở ký túc xá cũng rất náo nhiệt: “Vào cuối tuần luôn có các sự kiện như các buổi diễn thuyết, trình diễn nhạc, chiếu phim, rạp hát, trình diễn nhảy, hay các buổi tiệc.” Hai lễ hội sôi nổi nhất là Lễ hội Nhạc Dân gian, và nhạc Blues mùa thu, trình diễn nhiều thể loại nhạc như jazz, reggae, dân gian, nhạc Blues và Ngày hội mùa xuân, mang lại không khi ấm áp của mùa xuân.

Beloit là một hỗn hợp của những sự đối lập: một Đại học Khai phóng nhỏ ở giữa một bang lớn top 10 về giáo dục, và một chương trình học khó theo kiểu của bờ Đông nhưng vẫn đậm chất Trung Tây. Dù trường tiếp tục phát triển, “giá trị cốt lõi của Beloit sẽ không bao giờ đổi thay. Đây là một ngôi trường tập hợp rất nhiều những bộ óc nghệ thuật, những nhà hoạt động kiên định, và cả những người thích chơi trò ‘pháo đài’ ở ký túc xá. Chúng tôi vốn hơi kì dị, và chúng tôi thích điều đó,” một sinh viên chia sẻ.

Nguồn: U.S. News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí