BOWDOIN COLLEGE (#6 LAC)

Trong hơn hai thế kỉ qua, Đại học Bowdoin luôn tìm cách để đưa thiên nhiên, nghệ thuật, và tinh thần bằng hữu vào trong chương trình. Đây là nơi đã sản sinh ra những nhà thơ xuất sắc của Mỹ như Longfellow và Hawthorne. Thật vậy, khi mỗi khi sinh viên trúng tuyển, họ sẽ được ký tên vào một cuốn sách đặt trên chính chiếc bàn làm việc của Hawthorne. Dù thời tiên vùng đất New England khắc nghiệt, sinh viên cảm thấy ngôi trường luôn rất ấm cúng và thân thiện. “Bowdoin sẵn sàng hỗ trợ cho bạn khám phá bất cứ điều gì bạn đam mê.”

Với khuôn viên 84 hecta, Bowdoin tọa lạc tại Brunswick, thị trấn lớn nhất bang Maine. Ẩn hiện giữa rừng thông và những sân thể thao là 119 toà nhà thiết kế với nhiều phong cách đa dạng, từ thời kì La Mã, thuộc địa, trung cổ, tân cổ điển, tới tân Georgia, hiện đại và hậu hiện đại. Ngôi nhà Harriet Beecher Stowe, đặt theo tên tác giả tiểu thuyết Túp lều của bác Tom, mới được tu sửa lại và hiện tại đang là khu văn phòng của giảng viên. Trường mới tu sửa lại tháp Coles, một toà nhà ở 16 tầng, vào năm 2017.

Để tốt nghiệp, sinh viên Bowdoin cần hoàn thành 32 khoá học, với một khoá thuộc mỗi ngành Khoa học tự nhiên và Toán học, Khoa học xã hội và hành vi, Mỹ thuật, và Nhân văn, và một khoá học bắt buộc về Nghệ thuật thị giác và trình diễn. Trường còn nhấn mạnh những vấn đề liên quan tới giáo dục khai phóng trong thế kỉ 21 hay các lĩnh vực liên ngành như Quan điểm quốc tế hay Khác biệt xã hội. Sinh viên năm nhất cũng có thể lựa chọn tham gia các lớp hội thảo, với sĩ số giới hạn 16 người mỗi lớp, đề cao việc đọc hiểu và viết luận. Một số chủ đề gần đây gồm có Nghệ thuật đàm phán: Thương mại và văn hoá, Lí thuyết và thực tế trong James Bond, và Phân biệt chủng tộc. “Những hội thảo năm nhất rất bổ ích, bởi chúng giúp bạn có một cái nhìn tốt hơn về những thứ bạn cần để thành công ở Bowdoin.”

Bowdoin rất mạnh về khoa học, đặc biệt là Tâm lý học, Môi trường học, Khoa học Trái đất và Hải dương học, Hoá học, và Sinh học. Tập trung vào các vấn đề Khí hậu, Bowdoin còn có một chuyên ngành về Bắc cực học (với biểu tượng Gấu Bắc cực), với cơ hội nghiên cứu về địa chất ở Labrador, hay sinh thái ở Phòng thí nghiệm đảo Kent ở Canada. Trung tâm nghiên cứu bờ biển đảo Orr’s, cách Bowdoin 15 phút, cho sinh viên cơ hội nghiên cứu ngành Hải dương học. Ngành Toán học, châu Phi học, và những môn cổ điển cũng được đánh giá cao, và sinh viên ở đây cho biết ngành Chính trị và ngành Kinh tế – 2 ngành với tỉ lệ sinh viên đông nhất – rất đáng học. Bowdoin còn tích hợp công nghệ, phương pháp và cách kiến tạo kiến thức vào chương trình của mình. Sinh viên có thể lấy bằng kép về kỹ thuật tại các trường Caltech, Columbia, Dartmouth, và Đại học Maine, hay một bằng luật 3+3 với Đại học Luật Columbia.

“Sinh viên Bowdoin rất hợp tác”, một sinh viên khoa thần kinh học cho biết. “Sinh viên làm nhiều dự án nhóm, và mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau.” “Chương trình học khá nặng, nhưng chúng tôi chỉ phải học 4 lớp mỗi kỳ.” 68% các lớp có ít hơn 20 sinh viên. Tất cả các lớp đều do giáo sư trực tiếp giảng dạy – ở đây không có sinh viên cao học, vì thế không có trợ giảng – và chất lượng của họ rất tuyệt vời. “Giáo sư rất gần gũi với sinh viên và luôn sẵn sàng bàn luận”, một sinh viên ngành Sinh học cho biết.

Trước năm học, toàn bộ sinh viên năm nhất tham gia các buổi định hướng bao gồm các hoạt động như leo núi, ca-nô, chèo thuyền kayak, hoặc các hoạt động cộng đồng để giúp họ hiểu hơn về con người và cảnh quan xứ Maine; ngoài ra còn có hoạt động cộng đồng ngay tại Brunswick cho những sinh viên ít hứng thú với hoạt động ngoài trời. Thực tế, các hoạt động phục vụ cộng đồng được đề cao ở Bowdoin, với hơn nửa số sinh viên tìm cách áp dụng những kiến thức trên lớp vào giải quyết các vấn đề cộng đồng. Nghiên cứu bậc đại học cũng được ưu tiên, và nhiều sinh viên năm 3 và 4 nghiên cứu độc lập cùng các giảng viên, và xuất bản kết quả của họ trong các tờ báo chuyên ngành. Nhiều sinh viên năm cuối chọn làm dự án vào năm cuối để làm luận án, bảo vệ luận án, hay một tác phẩm nghệ thuật. 53% sinh viên tham gia hơn 100 chương trình học ở nước ngoài, tại 6 châu lục khác nhau.

“Sinh viên Bowdoin rất hợp tác, sôi nổi, và thông minh”. Chỉ có 9% sinh viên tới từ nội bang Maine, và 7% là sinh viên quốc tế. Người Mỹ gốc Phi chiếm 5%, Mỹ Latin chiếm 12%, và 7% là Mỹ gốc Á. “Tất cả đều có một đam mê rất độc đáo. Đa số sinh viên đều thân với tất cả các nhóm trong ký túc.” Bowdoin là trường đại học đầu tiên tại Mỹ không yêu cầu điểm SAT, nhằm nhấn mạnh vào các khía cạnh khác của sinh viên. Ngoài ra, Bowdoin có chính sách ‘need-blind’ (không quan tâm tới tài chính), trợ cấp toàn bộ nhu cầu tài chính của sinh viên, và đã bỏ hoàn toàn các khoản vay trong các khoản hỗ trợ này. 

91% sinh viên Bowdoin sống trong kí túc. Sinh viên  năm nhất thường ở theo nhóm 4 người, với 2 phòng ngủ đôi và một phòng chung. Những sinh viên năm sau có thể lựa chọn ở theo nhóm 4 nhưng với 4 phòng đơn. Sinh viên đánh giá cao thực đơn ở Bowdoin. Họ đặc biệt thích món tôm hùm nướng ngày bắt đầu năm học. “Đồ ăn tại Bowdoin có chất lượng như nhà hàng, và thực đơn thay đổi hàng ngày”. An ninh ở đây cũng rất chặt chẽ và bảo vệ sinh viên một cách hiệu quả.

Một học sinh cho biết Brunswick (với dân số 20000) là một thị trấn sinh viên tốt và yên bình. Chương trình Habitat for Humanity và nhiều chương trình hướng dẫn khác giúp tạo cầu nối giữa sinh viên và người bản địa. Trường khá gần với Freeport (15 phút lái xe), và Portland. Để tới Boston, học sinh có thể sử dụng xe buýt hoặc tàu, và những người yêu thích trượt tuyết sẽ thấy những khu nghỉ dưỡng còn gần hơn nữa.

Tuy có mùa đông dài, sinh viên Bowdoin rất sôi nổi với các giải khúc côn cầu, bóng rổ, tennis, và bóng chuyền. Khoảng 70% sinh viên tham gia vào các câu lạc bộ thể thao, đội bóng, và các hoạt động giải trí, từ leo núi, chèo thuyền cho tới đan len.

Trải qua mùa đông giá rét, sinh viên sẽ thấy một không khí học thuật ấm cúng tại Bowdoin, nơi mà họ dễ dàng kết nối với các sinh viên khác cũng như các giáo sư. “Bowdoin là một nơi rất đặc biệt. Nơi đây rất đẹp, không phải chỉ do cơ sở vật chất, đồ ăn, hay khu vực lân cận, mà chính là do con người.”

Nguồn: U.S. News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí