BRYN MAWR COLLEGE (#28 LAC)

Đại học Bryn Mawr (BMC) là ngôi trường được đánh giá là có năng lực hiểu biết trên đầu người cao nhất trong số các trường đại học dành cho nữ. Ngôi trường này có lợi thế nhờ mối liên kết với trường đại học Haverford gần đó, dù Haverford là một trường đại học dành cho nam.

Những vùng đất ngoại ô nhiều cây cối rất phổ biến xung quanh bang Philadelphia, nhưng chỉ có một nơi là vùng tọa lạc của BMC – ngôi trường Đại học khai phóng hàng đầu đất nước. Tại đây, các sinh viên sẽ được tiếp xúc với các lĩnh vực học thuật từ khảo cổ học cho đến phim ảnh hay vật lí với tập thể sinh viên đa dạng, hướng đến hoạt động cộng đồng. Thành lập năm 1885, BMC đã phát triển thành một ngôi trường trang bị các kĩ năng cho sinh viên trước khi bước ra cuộc sống và làm việc trong môi trường toàn cầu. Mặc dù sinh viên ở đây phải tuân theo các quy tắc học thuật nghiêm khắc và tham gia vào các hoạt động truyền thống lâu đời của nhà trường, họ vẫn giữ được tính cá nhân của mình. “Bryn Mawr là nơi giúp bạn khám phá bản thân và những gì bạn muốn làm với cuộc đời của mình,” một sinh viên năm hai cho hay.

Khuôn viên của của Bryn Mawr được coi như một ốc đảo giữa rừng cây (nhiều loại cây được đặt tên theo tiếng Latin hoặc tiếng Anh) và những ngọn đồi xanh mướt. Đây là một địa điểm phù hợp cho việc đi dạo, đạp xe hay chạy bộ vào buổi chiều. Cách trung tâm Philadelphia chỉ 20 phút đi tàu, Bryn Mawr đem đến một khung cảnh vùng quê với không khí sống động của khu thành thị ngay gần. Kiến trúc chủ đạo của trường là phong cách Gô-tích, một sự kết hợp giữa kiến trúc của hai trường đại học Oxford và Cambridge với phong cảnh địa phương. Mười tòa nhà của Bryn Mawr được liệt vào danh sách những di tích lịch sử quốc gia. Thư viện M. Carey Thomas, nơi được đặt tên theo hiệu trưởng thứ nhất và thứ hai – những người tiên phong trong việc giáo dục phụ nữ, cũng là một di tích lịch sử quốc gia. Những thay đổi trong cấu trúc Gô-tích chung của ngôi trường bao gồm việc xây dựng một số tòa nhà hiện đại, ví dụ như kí túc Louis Kahn được xây dựng từ đá và bê tông cũng như tòa kí túc xá ngoại ngữ được làm từ gạch đỏ. Nhà hát 80 năm tuổi Marjorie Walter Goodhart hiện đang được trùng tu.

Vì lý do tôn trọng các quy tắc học thuật của trường, các sinh viên thường hạn chế bàn luận về điểm số của họ; tuy nhiên, họ lại rất thoải mái và thẳng thắn thừa nhận rằng mình đã làm việc rất chăm chỉ. “Các sinh viên được động viên để cố gắng hết sức không so sánh bản thân mình với những người khác.” Một người khác nói thêm, “Những bài giảng dù khó nhằn nhưng lại rất đem lại hứng thú cho người học”. Hầu hết các ngành học của trường đều khá mạnh, đặc biệt là các ngành Khoa học, Văn hóa Hy Lạp-Latin, Khảo cổ học, Lịch sử nghệ thuật và các môn Ngoại ngữ bao gồm tiếng Nga và tiếng Trung. Tuy nhiên, khoa Mỹ thuật lại có quy mô nhỏ hơn các chuyên ngành khác. “Các sinh viên thường tránh các môn học họ không thích”, một sinh viên chuyên ngành Nhân loại học giải thích, “ nhưng hoàn toàn không phải do việc giảng dạy của khoa đó hay vì các giáo sư.” Việc nghiên cứu nghiêm túc các lĩnh vực Âm nhạc, Nghệ thuật, Nhiếp ảnh hay Thiên văn học yêu cầu sinh viên phải di chuyển đến Haverford, trường đối tác ngay gần của Bryn Mawr trong hệ thống song đại học. Bryn Mawr đảm nhiệm các chương trình học về Phim ảnh, Nhảy, Viết lách sáng tạo, Địa lí, Lịch sử nghệ thuật, Ngôn ngữ Ý và Nga cho cả hai trường đại học; trong đó khoa tiếng Đức và Pháp là chương trình liên kết giữa cả hai đại học. Học viên có thể chọn học chéo với trường Đại học Swarthmore và Penn hoặc tham gia vào chương trình kĩ sư 3-2 thông qua Cal Tech. Tầm 1/3 số sinh viên đi du học trong năm thứ 3; các sinh viên có thể lựa chọn từ 70 chương trình tại 27 quốc gia. Các dự án có thể là việc đi thực tế ở Đảo Aleutian với khoa khảo cổ học hay học hỏi về kiến trúc Vienna với khoa nghiên cứu sự phát triển và cấu trúc của các thành phố.

Các yêu cầu của chương trình học chung bao gồm hai lớp học trong mỗi 3 phân ban (Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên và Nhân học), một kì học về “định lượng”, khả năng sử dụng một ngoại ngữ ở mức trung cấp và yêu cầu riêng của môn chuyên ngành. Các sinh viên cũng được yêu cầu phải tham gia 8 lớp thể chất kéo dài nửa kì và cần phải vượt qua bài kiểm tra bơi. Hơn nữa, tất cả các sinh viên năm nhất được yêu cầu phải tham gia hai hội thảo đại học để phát triển tư duy phản biện, kĩ năng viết và tranh luận.

Chất lượng giảng dạy tại Bryn Mawr luôn được đánh giá là xuất sắc. “Các giáo sư luôn muốn tiếp xúc nhiều hơn với sinh viên và nâng cao hiểu biết của họ.” – một sinh viên năm hai cho hay. Những sinh viên năm nhất và sinh viên trao đổi sẽ có được những trải nghiệm ban đầu ở Bryn Mawr qua tuần Văn hóa, bao gồm nhiều hội thảo và một chuyến tham quan quanh trường và thị trấn. Đối với những người tò mò về việc mức học phí cao sẽ được sử dụng vào mục đích gì trong tương lai, nhà trường có một Trung tâm việc làm cung cấp cho sinh viên thông tin về các buổi phỏng vấn xin việc và xây dựng sơ yếu lí lịch phù hợp với từng sinh viên.

“Các sinh viên nữ ở Bryn Mawr rất độc lập và quyết tâm”, một sinh viên cho hay. “Chúng em cố gắng để làm hết sức mình, tận tụy với việc trau dồi kiến thức và mong muốn được đóng góp một phần cho thế giới.” Người Mỹ gốc Phi chiếm khoảng 6% trên tổng số sinh viên của trường, người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chiếm 3% còn người Mỹ gốc Á chiếm 12%. Để thúc đẩy sự đa dạng và hài hòa trong khuôn viên trường, những sinh viên năm nhất có thể tham gia vào một buổi học kéo dài 4 tiếng về sự đa chủng tộc trong tuần định hướng. Buổi học này hướng dẫn các sinh viên nhận định các giả thiết về tầng lớp, chủng tộc và giới tính. “Những sinh viên Mawr rất ham học”, một sinh viên chuyên ngành Sinh học cho hay. “Chúng em luôn cố gắng hết sức mình trong mọi việc, kể cả đó là từ việc giải một bài toán khó hay đấu tranh với nạn đói. Nhiều người trong số chúng em theo chủ nghĩa lý tưởng, và chúng em không ngần ngại thừa nhận điều đó và sẵn sàng đấu tranh cho những điều chúng em tin tưởng.” Trường không cung cấp học bổng thể thao hay học bổng dựa trên năng lực, tuy nhiên trường luôn đảm bảo sẽ đáp ứng phù hợp với khả năng tài chính đã đề ra của những sinh viên được nhận.

Trường cũng cam kết đảm bảo chất lượng sinh hoạt tại kí túc trong toàn bộ 4 năm cho sinh viên. “Em nghĩ rằng tất cả các phòng kí túc xá của trường đều rất đẹp và thoải mái,” một sinh viên năm hai cho hay. Các phòng ký túc được lát nền gỗ, có chỗ ngồi cạnh cửa sổ và lò sưởi, một sinh viên năm cuối nữa nói. Dịch vụ ăn uống ở trường cũng nhận được giải thưởng Quốc gia từ tạp chí Nhà hàng và các trường Đại học (Restaurants and Institutions). “Không lấy gì làm lạ khi toàn bộ một đội bóng chày của Haverford đổ vào phòng ăn của Bryn Mawr vào các tối. “Đồ ăn ở đây rất tuyệt!”, một sinh viên nói. “Em ăn chay, và phòng ăn của trường thực sự là thiên đường đối với bản thân em”.

Bryn Mawr được tọa lạc tại vùng Main Line ngoại ô Philly (được đặt tên theo một tuyến đường sắt), và kí túc xá cách trạm tàu 2 dãy nhà. “Chúng em có mọi thứ mình cần chỉ trong vài bước đi bộ,” một sinh viên nói. Chuyến tàu kéo dài 20 phút giúp sinh viên tiếp xúc dễ dàng với các địa điểm văn hóa cũng như các sự kiện xã hội và học thuật tại đại học Pennsylvania. Sinh viên cũng có thể bắt xe buýt đến siêu thị hoặc đi du lịch cuối tuần đến New York, bờ Jersey hay Công viên Hershey. Ngoài các sự kiện trong khuôn viên kí túc, sinh viên có thể tham gia các sự kiện xã hội tại các đại học ngay gần như Haverford hoặc Swarthmore. “Đây là nơi diễn ra các buổi tiệc,” một sinh viên năm hai nói. Đối với những người muốn ở lại kí túc, “trường có rất nhiều hoạt động diễn ra,” một học sinh viên chia sẻ thêm, trong đó bao gồm “các chương trình, bữa tiệc và màn trình diễn acapella,..”

Truyền thống là một phần rất quan trọng ở BMC. Các hoạt động lễ hội theo phong cách Elizabeth được tổ chức vào ngày Chủ nhật sau khi khóa học kết thúc vào tháng 5. Tất cả mọi người đều mặc đồ trắng, ăn dâu tây và xem các vở kịch Hy Lạp. Việc trưng bày đèn lồng và chọn ra một màu sắc khóa đối với những tân sinh viên trong đêm Đèn Lồng và các cuộc thi sắc đẹp đã góp phần thể hiện tinh thần đoàn kết của trường. Một sinh viên nói rằng, “Những hoạt động này đóng vai trò lớn trong việc gắn kết sinh viên của cả 4 khóa và cho sinh viên cơ hội đóng góp một phần vào lịch sử vẻ vang của ngôi trường.”

Bryn Mawr là một môi trường học mang nhiều sự đối lập: trường nằm ở ngoại ô song lại rất gần với một thành phố lớn. Ngành Nhân chủng học phát triển rất mạnh mẽ và các môn chuyên ngành khoa học cũng rất phổ biến. Sinh viên rất độc lập nhưng cũng rất năng nổ trong các hoạt động truyền thống của trường. Một sinh viên năm ba nói rằng, “Nếu bạn muốn liên tục cải thiện bản thân và tìm kiếm những cơ hội tuyệt vời, Bryn Mawr chắc chắn là một nơi hoàn hảo dành cho bạn.”

Nguồn: U.S. News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí