Giới thiệu tổng quan về bài thi SAT và ACT 




Đối với những học sinh có mong muốn nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính từ các trường ĐH nằm trong TOP 100 Hoa Kì (chủ yếu là 2 nhóm NU – National Universities và LAC – Liberal Art Colleges) thì bạn sẽ phải nộp thêm điểm SAT hoặc ACT. SAT và ACT có giá trị tương đương nhau, học sinh hoàn toàn có thể chọn thi 1 trong 2 tùy thuộc vào điểm mạnh của bản thân và sự thuận lợi về thời gian, địa lí, chi phí. 



Khác với IELTS và TOEFL chỉ dừng lại ở việc kiểm tra năng lực ngôn ngữ, SAT và ACT kiểm tra năng lực học thuật của thí sinh, nghĩa là 2 bài thi này sẽ tập trung đánh giá các kiến thức và kĩ năng mà học sinh đã học ở THPT như Đọc hiểu, toán học, phân tích, tư duy logic, viết học thuật, ngữ pháp, sử dụng từ vựng,… 

Bài thi SAT kéo dài trong 3 giờ (và thêm 50 phút nếu như bạn chọn làm tiếp phần viết luận (Essay) bao gồm các phần thi: 

  • Reading (Đọc): 52 câu, 65 phút 
  • Mathematics (Toán): 58 câu, 80 phút chia làm 2 phần: Được dùng máy tính và không dùng máy tính
  • Writing and Language (Viết và ngôn ngữ): 44 câu, 35 phút 
  • Essay (Bài luận, tự chọn): 50 phút 

Điểm tổng kết của SAT được tính trên thang điểm 2400 (cũ, từ 2016 trở về trước) và trên thang 1600 (từ 2016 – hiện nay)

Cách gửi điểm SAT tới trường đại học 

1. Lưu ý về thời gian thi và gửi 

Đối với các học sinh có sự chuẩn bị sớm thì xin chúc mừng, việc hoàn thành và gửi điểm của bạn sẽ không gặp bất cứ một rắc rối nào. 

Tuy nhiên, vẫn có không ít bạn chọn kì thi tháng 10 là cơ hội cuối cùng để nâng điểm SAT trước hạn nộp hồ sơ đầu tiên là EA (Early Action) và ED (Early Decision). Ngày thi SAT của kì tháng 10 thường sẽ vào thứ Bảy đầu tiên của tháng, suy ra ngày có điểm dự kiến sẽ sau đó 02 tuần (đối với thí sinh không chọn Essay) và sau hạn đó vài ngày nữa (đối với thí sinh chọn thi Essay). Trong khi đó, hạn nộp ED là 1/11 – 15/11 (tùy trường), cách ngày thi và ngày có điểm không lâu. Bởi vậy nếu không cẩn thận trong các đầu việc, để ý chi tiết và quản lí thời gian chặt chẽ thì rất có thể bạn sẽ phạm phải sai lầm trong quá trình gửi điểm, từ đó điểm sẽ tới muộn, hồ sơ của bạn sẽ không được duyệt và bạn sẽ lỡ mất cơ hội ở kì ED này. 

2. Các phương thức gửi điểm 

a, Gửi điểm miễn phí (Free Score Reports)

Lựa chọn đầu tiên đó chính là bạn có thể quyết định gửi điểm SAT của mình ngay từ khi đăng kí thi SAT. Cứ mỗi lần đăng kí thi SAT, bạn sẽ có 4 bản báo cáo điểm thi miễn phí từ College Board. Bạn có thể sử dụng 4 bản report này để gửi điểm lúc nào cũng được miễn là thời gian đó phải nằm trong khoảng từ khi đăng kí cho tới trước 9 ngày kể từ ngày làm bài thi. 

VD: 

  • Ngày đăng kí thi SAT: 20/11 
  • Ngày thi SAT: 6/12
  • Suy ra bạn có thể sử dụng quyền lợi gửi điểm miễn phí 4 lần này trước ngày 16/12 (nghĩa là 9 ngày kể từ ngày bạn thi SAT). Sau ngày 16 mà bạn muốn thực hiện thao tác gửi điểm, bạn sẽ mất thêm phí cho mỗi lần gửi (như cách 2 dưới đây). 

**Lưu ý: Do tính chất của cách gửi điểm này có phần mạo hiểm đối với một bài thi “khó nhằn” như SAT, nếu như bạn đang là học sinh lớp 10, lớp 11 (vẫn còn thời gian ôn luyện) thì không nên dùng quyền lợi này của College Board. Đương nhiên bạn sẽ không muốn một điểm SAT thấp đến tay văn phòng tuyển sinh của trường mơ ước đúng không? 

Ngoài ra, nếu như bạn đang là học sinh lớp 12 (năm cuối) và đây là cơ hội thi SAT cuối cùng để bạn có điểm nộp hoàn thiện hồ sơ, thì bạn nên sử dụng quyền lợi này, vừa đảm bảo điểm sẽ được gửi nhanh, đúng hạn, vừa tiết kiệm được chi phí. Nhưng rủi ro là, nếu như điểm SAT của bạn thi không được như mong muốn thì cũng phải chấp nhận mà thôi. 

b, Gửi điểm thông thường (Regular Score Reports)

Bạn hoàn toàn có thể gửi điểm SAT của mình tới trường sau khi nhận được điểm, miễn là bạn có trả phí. Chi phí cho phương thức gửi điểm này là $12 mỗi bản báo cáo điểm. Tuy nhiên nếu bạn đủ điều kiện nhận Fee waiver (miễn phí gửi điểm) thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn. 

Điểm SAT sẽ tới tay trường trong vòng tối đa 2 – 3 tuần làm việc nếu như bạn sử dụng dịch vụ gửi điểm thông thường.

** Lưu ý: Hầu hết các học sinh sinh sống và học tập tại Việt Nam đều không đủ điều kiện áp dụng Fee Waiver. Nếu bạn có gia cảnh đặc biệt hoặc hiện đang sinh sống, học tập tại các quốc gia bên ngoài Việt Nam thì hãy kiểm tra điều kiện nhận Fee Waiver tại đây nhé!

c, Gửi điểm gấp (Rush Score Reports)

Vào mùa cao điểm (ví dụ như trước các hạn nộp hồ sơ EA, ED, RD khoảng 2 – 3 tuần), để đảm bảo việc các trường đại học sẽ nhận được điểm số của bạn đúng hạn hoặc sớm hơn, bạn có thể sử dụng dịch vụ gửi điểm gấp (Rush reports) của College Board. Đối với phương thức này, các trường sẽ nhận được điểm trong vòng từ 2 – 4 ngày làm việc (không tính ngày lễ và cuối tuần). 

Điều kiện sử dụng dịch vụ gửi điểm gấp: 

  • College Board không thể đảm bảo việc gửi điểm cho tất cả các trường đều nhanh chóng, vậy nên hãy kiểm tra lại thông tin với trường. 
  • Nếu bạn thi muộn mà lại quyết định nộp hồ sơ hạn EA, ED thì nên email hỏi thẳng trường rằng gửi điểm tháng 10, tháng 11 có kịp cho Deadline hồ sơ của trường hay không?
  • Dịch vụ này chỉ khả dụng với điểm số đã được phát hành. 
  • Nếu bạn đã tốt nghiệp cấp 3 và không thi lại trong vòng 1 năm trở lên (tính tới thời điểm gửi điểm) thì bạn cần phải tìm hiểu về cách gửi điểm cũ. 

** Thực ra ai cũng có khả năng sử dụng dịch vụ gửi điểm gấp nếu muốn, những điều kiện này được đề ra chỉ để đảm bảo nếu trong tương lai có xảy ra bất trắc nào ngoài ý muốn thì bạn sẽ không quay lại kiện College Board mà thôi.

Chi phí cho mỗi lần gửi điểm bằng dịch vụ gửi gấp (Rush reports) là $31/lần gửi. 

3. Các bước gửi điểm SAT

Dưới đây là cách gửi điểm SAT trên website của College Board: 

  • Đăng nhập vào khoản College Board của bạn và click vào nút “Send Scores” 
  • Ấn vào “Send Available Scores Now” nếu bạn muốn gửi điểm của mình ngay lập tức, hoặc ấn “Send Scores When Available” nếu bạn đang đăng kí cho kì thi sắp tới. 
  • Tìm trường đại học mà bạn muốn gửi điểm tới bằng tên trường và bang, ấn “Add” để đặt trường thành nơi nhận điểm. 
  • Lặp lại các thao tác trên cho tới khi bạn hoàn thành xong danh sách trường muốn gửi điểm đến .
  • Nhấn vào “Choose Scores” để xem lại những điểm mà bạn muốn gửi đi cho từng trường (lưu ý: bạn có thể tùy chọn điểm mình muốn gửi, và dù chọn  bao nhiêu điểm chi phí vẫn sẽ giữ nguyên)
  • Kiểm tra lại một lần nữa và hoàn thành thanh toán