KNOX COLLEGE (#72 LAC)

Đại học Knox từ lâu đã là một ngôi trường hết sức tiến bộ. Được thành lập năm 1837 bởi những nhà hoạt động phong trào chủ nghĩa bãi nô, lấy tên là Knox Manual Labor College, khuôn viên trường từng là nơi xảy ra cuộc tranh biện Lincoln-Douglas (tranh cử tổng thống) nổi tiếng năm 1858. Giờ đây, thông qua một cộng đồng học thuật ấm áp, khuyến khích và nhấn mạnh vào giáo dục thực nghiệm, Knox tiếp tục giúp sinh viên phát triển cá tính riêng mạnh mẽ. 

Tọa lạc giữa vùng trung tây – khoảng giữa Chicago và St. Louis – khuôn viên Knox rộng 33 ha, sở hữu nhiều bãi cỏ rộng rãi rợp bóng cây và kết hợp hài hoà giữa nhiều lối kiến trúc, phản ánh rõ rệt lịch sử 160 năm tuổi của các toà nhà. Toà Old Main, xây năm 1857, là một danh lam lịch sử nổi tiếng toàn quốc, và là toà duy nhất còn lại từ sự kiện Lincoln-Douglas năm 1858. Sảnh Alumni Hall cũng vừa mở cửa trở lại sau hơn 1 năm sửa chữa; trải qua cuộc quy hoạch trị giá 12,5 triệu đô, đem về chứng nhận LEED Gold (chứng nhận quốc tế dành cho những tòa nhà vừa đặc sắc về thiết kế vừa thân thiện với môi trường). Một trung tâm nghệ thuật và lịch sử nghệ thuật, theo dự định, sẽ hoàn thành xây dựng năm 2017 với tổng kinh phí 8 triệu đô.

Các sinh viên nhận xét rằng cộng đồng học thuật của Knox được xây dựng dựa trên nền tảng của hợp tác và bình đẳng. Ngay cả bên ngoài lớp học, sinh viên, giảng viên và ban quản lí trường đều có quyền như nhau trong việc đưa ra quyết định. Các sinh viên năm nhất nắm rõ các chủ đề cốt lõi của giáo dục khai phóng thông qua chương trình Preceptorial, một chuỗi chuyên đề kéo dài cả kỳ học, nghiên cứu các câu hỏi về đạo đức và sự thật thông qua viết biện luận và đọc đa ngành. 

Knox có hệ thống hạnh kiểm danh dự trong học thuật; trường cho phép sinh viên làm các bài thi mà không cần giám thị hay ở nơi công cộng. “Khối lượng bài vở ở trường nhiều thử thách nhưng có thể xoay xở được,” một sinh viên năm cuối nhận xét. Về giảng viên, sinh viên đều dành những lời nhận xét có cánh cho giáo sư của mình, cả ở trong và ngoài lớp. “Chất lượng giảng dạy của trường rất xuất sắc,” một sinh viên cho biết. 71% các lớp học có sĩ số tối đa là 20 người. Hệ thống 3 kì học 1 năm của Knox gộp nhiều áp lực học tập vào trong một khoảng thời gian ngắn, bù lại sinh viên được yêu cầu chỉ học tối thiểu 3 môn một kỳ. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể chọn tham gia các kì học toàn thời gian để khám phá trực tiếp một lĩnh vực chuyên sâu trong suốt kì; 6 môn đang được giảng dạy là tâm lí học lâm sàng, ngôn ngữ và văn hóa Nhật, mĩ thuật, kịch biểu diễn, khởi nghiệp, nghiên cứu thị trường và sinh hoạt cộng đồng ở khu bảo tồn Green Oaks bên ngoài trường. Sinh viên Knox ca ngợi rằng hệ thống cố vấn rất có ích trong việc giúp họ cân nhắc các lựa chọn. “Hệ thống cố vấn học thuật theo tôi là rất tuyệt vời, chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận các cố vấn để thảo luận về tất cả mọi thứ, từ các kế hoạch tương lai tới các vấn đề cá nhân trong học đường,” một sinh viên năm ba cho biết. 

Nếu tham gia Chương trình Nghệ sĩ, Học giả, Nhà khoa học, và Doanh nhân của Tương Lai, sinh viên cần hoàn thành các dự án chuyên sâu cá nhân cũng như làm việc nhóm để xác định và thảo luận mối liên hệ giữa các lĩnh vực liên ngành. Knox trao $350,000 mỗi năm cho các đề án nghiên cứu hoặc sáng tạo, và hơn 85% sinh viên thực hiện các dự án ở nhiều lĩnh vực. Chương trình COAST của trường (Kiến tạo Cơ hội và Tiếp cận Khoa học, Thông tin) cũng mở ra cơ hội được cố vấn riêng cho các học sinh đủ điều kiện, dự định theo ngành sinh, hoá sinh, hoá; gói cố vấn của chương trình bao gồm các buổi dạy kèm, chuyên đề với các giáo sư thỉnh giảng, hoạt động hướng nghiệp, và học bổng cho sinh viên được chọn. Được ưu tiên hơn cả là các sinh viên là người đầu tiên trong gia đình được học đại học, cũng như sinh viên thuộc các cộng đồng thiểu số trong lĩnh vực liên quan tới khoa học. Đối với các sinh viên quan tâm tới hoạt động cộng đồng, Knox là đại học đầu tiên trên cả nước thành lập Chương trình Peace Corps Preparatory Program. Knox cũng tổ chức hơn 30 khoá du học và học ngoài khuôn viên trường ở 18 quốc gia, được 37% sinh viên tham gia. 

“Sinh viên Knox rất nhiệt tình trong các hoạt động cộng đồng (kể cả trong và ngoài khuôn viên trường) và có tư duy độc lập,” một sinh viên năm cuối cho biết. 45% sinh viên tới từ ngay bang Illinois, và 14% là sinh viên quốc tế. Dù Knox không phải là một trường hoạt động nhiều về chính trị – một sinh viên năm cuối chia sẻ rằng mối quan tâm lớn nhất của trường là quản lí học sinh – trường cam kết việc đa dạng hóa cộng đồng sinh viên. Trong tổng sĩ số sinh viên, ⅓ là người da màu (8% là người Mỹ gốc Phi, 7% là người Mỹ gốc Á, 18% là người đến từ các nước nói tiếng Tây Ban Nha); không có sự phân biệt rõ rệt trong khuôn viên trường. Học bổng dành cho các ứng viên có thành tích xuất sắc trị giá khoảng $18,304; nhưng trường không có học bổng riêng cho các vận động viên.

87% sinh viên sống trong các khu nhà do trường quản lí; các cuộc cải tạo gần đây đã cải thiện chỗ ở cho phần lớn sinh viên; tuy nhiên nhiều sinh viên phàn nàn rằng hầu hết các phòng đều không có điều hoà. Tuy nhiên, “kí túc xá rất thoải mái và có đủ không gian,” một sinh viên năm tư nhận định. Trường có các khu sinh hoạt chung nam nữ; tuy nhiên hầu hết các sinh viên năm nhất sống tách riêng theo giới. Các sinh viên gợi ý rằng nữ sinh năm nhất sẽ vui nhất ở Kí túc Post, trong khi đó các nam sinh sẽ thấy thích ở Old Quad hơn. Sinh viên gặp khá nhiều khó khăn trong việc xin phép trường chuyển ra ngoài sống, đây là một điều đã bị phàn nàn khá nhiều bởi các khóa trên. Sinh viên nhận xét rằng các lựa chọn trong bữa ăn cũng ổn, nếu không nói là cực kì đa dạng. 

Galesburg là một thị trấn công nghiệp đường sắt nhỏ của vùng Trung Tây, có ga Amtrak giúp sinh viên di chuyển thuận lợi với giá khá rẻ. Có thời thành phố 32,000 dân này đã là trung tâm của phong trào bãi nô, và tấm bằng danh dự mà Knox trao tặng cho ứng viên tổng thống lúc bấy giờ Abraham Lincoln cũng là danh hiệu chính thức đầu tiên của ông. Một sinh viên năm tư cho biết, “Galesburg là một thành phố nhỏ với rất nhiều điểm vui chơi ít người biết tới.” Khu Lake Storey gần đó cung cấp dịch vụ chèo thuyền, trượt nước, tản bộ trong rừng; sinh viên nào muốn phiêu lưu mạo hiểm hơn có thể du lịch tới Peoria cách đó 65 km. Xa hơn chút nữa là Chicago, cách trường 225 km về hướng đông bắc. Một trong những truyền thống tuyệt vời nhất của trường là Flunk Day. Vào 5:30 một sáng mùa xuân, khi chuông trên toà Old Main ngân vang và những tiếng kèn nổi lên, các lớp học sẽ được giải tán để sinh viên tham gia các trò chơi vui nhộn như dội nước đá và thạch Jell-O lên đầu.

20 đội tuyển thể thao của Prairie Fire nằm trong khối Division III, được rất nhiều sinh viên trong trường nhiệt tình quan tâm. Cả đội bóng đá nam và nữ đều mạnh; đội nam gần đây đã vô địch mùa giải định kì Midwest Conference. Mỗi mùa thu, đội bóng đá đều thi đấu rất cam go trước đối thủ trường Monmouth để mang về giải thưởng Bronze Turkey đánh giá, tên gọi của giải được đặt theo truyền thống trận đấu chơi vào lễ phục sinh. Khoảng 25% sinh viên tham gia các môn thể thao nội bộ; các môn bóng rổ và bóng đá trong nhà là phổ biến nhất. Tạp chí văn học của Knox mang tên Catch được xuất bản một năm hai lần, đã từng thắng nhiều giải trong nước và quốc tế. 

Đại học Knox có thể ít được biết tới, nhưng các sinh viên của trường hầu như không có gì để phàn nàn. Mảng học thuật và trải nghiệm thực tế là ưu tiên hàng đầu, và các sinh viên được khuyến khích phát triển cá tính riêng của mình, nhưng không khí thân mật, gần gũi của cộng đồng sinh viên cũng giúp họ thân thiết hơn với các bạn học và cũng như với những giáo sư thân thiện. Như một sinh viên từng nói, “Chúng tôi được toàn quyền tự do phát triển ở Knox; các cơ hội ở trường là vô hạn.”

Nguồn: U.S.News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí