LAWRENCE UNIVERSITY (#63 LAC)

Đại học Lawrence là một trong ba trường đại học cỡ nhỏ trên cả nước kết hợp được nền giáo dục khai phóng với chương trình đào tạo âm nhạc hạng nhất (ngoài ra có 2 trường  trường Bard và Oberlin). Lawrence chỉ nhỏ bằng một nửa Oberlin và tương đương các trường Beloit và Grinnell, mặc dù trường Lawrence so với hai trường còn lại có tư tưởng đối mới hơn.

Đại học Lawrence là ngôi trường có thể thu hút được cả học sinh mạnh về não trái và não phải. Với những học sinh mạnh về phân tích, Lawrence có chương trình học Vật lý vô cùng đặc biệt và ấn tượng, trong khi đó các bạn học sinh thiên về nghệ thuật và sáng tạo có thể tận dụng trường Âm nhạc danh giá của Lawrence. “Tôi đến với Lawrence bởi tôi thật sự không tìm được trường nào khác để mình có thể học được cả các môn văn hoá và nghệ thuật một cách nghiêm túc,” một bạn sinh viên năm cuối nói. “Tại những ngôi trường khác, bạn chỉ có thể chọn một trong hai.” Chính phương pháp tiếp cận học tập lạ lùng và được cá nhân hoá này đã thu hút rất nhiều sinh viên thú vị và thật sự có hứng thú với Lawrence từ khắp nơi trên thế giới. “Lawrence cho phép sinh viên được khám phá những sở thích về cả học thuật lẫn cá nhân một cách sâu sắc hơn hầu hết các trường đại học khác”, một sinh viên ngành thần kinh học xác nhận.

Là một trong những trường đầu tiên kết hợp dạy cả nam và nữ trên cả nước, Lawrence đầu tiên được thành lập để dạy dân Đức nhập cư và Mỹ bản địa. Dù lúc đó nền giáo dục chung cả nam và nữ đã là vô cùng đáng kinh ngạc, sự tiến bộ và cải tiến của Lawrence không chỉ dừng tại đó. Hơn 50 năm trước, ban lãnh đạo trường đã bắt đầu chương trình Freshman Studies – khoá học bắt buộc dành cho sinh viên năm nhất kéo dài 2 kỳ học, tập trung chủ yếu vào các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc và văn học nổi tiếng từ cả phương Tây và những nơi khác để giúp các sinh viên mới vào trường có một nền tảng chung về học thuật. Các yêu cầu học tập chung tại trường bao gồm chương trình Freshman Studies, các môn học phụ, các môn thuộc nhiều ngành khác nhau (đa dạng hoá), một ngoại ngữ, và các khoá học viết chuyên sâu. Tất cả sinh viên năm cuối của tất cả các chương trình học đều phải làm một dự án cuối kỳ để thể hiện được sự hiểu biết về ngành học của mình.

Tại trường Âm nhạc của Lawrence, bộ sưu tập nhạc cụ bao gồm chiếc đàn piano Broadwood 1815 giống hệt với chiếc đàn của Beethoven, và một cây đàn violin Guarneri. Đồng thời cũng có dàn nhạc cụ jazz hạng nhất cùng với các chương trình âm nhạc cổ điển thế giới. Lawrence có cấp bằng Đại học chuyên ngành âm nhạc, và sinh viên có thể chọn hoàn thành 5 năm học với 2 chuyên ngành để lấy được cả 2 tấm bằng Đại học về Âm nhạc và bằng cử nhân thông thường trong 1 lĩnh vực khác. “Âm nhạc là tiếng nói chung tại Lawrence”, một sinh viên nói. “Hầu như mọi người đều chơi một nhạc cụ hoặc nghiên cứu âm nhạc hoặc sẽ thích nghe nhạc và thích nói chuyện về nó.” Âm nhạc là chuyên ngành được yêu thích nhất, tiếp theo đó là Sinh học, Tâm lý học, Chính trị, và Văn học. Lawrence có dạy các môn ngoại ngữ gồm tiếng Trung, tiếng Nhật, và tiếng Ả rập. Những môn học tích hợp bao gồm nghiên cứu bảo tàng, cải tiến và khởi nghiệp, đồng thời một môn học mới về nghiên cứu toàn cầu cũng mới được thêm vào chương trình học.

Sinh viên Lawrence đánh giá cao chuyên môn và kinh nghiệm của các giáo sư của họ. Lớp học nhỏ, với khoảng 80% các lớp học có ít hơn 20 sinh viên, cho phép tối đa hoá sự tương tác giữa giáo sư với sinh viên. Trường có 3 kỳ học/năm nên lịch học khá dày đặc và căng thẳng nhưng lại “có tính liên kết rất cao”, một sinh viên năm hai nói. “Miễn là bạn chuẩn bị bài đọc và học bài đầy đủ, bạn sẽ không cảm thấy quá choáng ngợp.”

Sinh viên được khuyến khích dành ít nhất một kỳ học ở nước ngoài, và 38% sinh viên bậc đại học trong trường đã làm vậy. Trường cũng được biết đến bởi khuôn viên trường tại London, cho phép sinh viên tiếp tục học đồng thời tận hưởng nhiều hoạt động văn hoá khác tại thành phố này. Các chương trình học ở nước ngoài khác bao gồm lớp học tiếng Pháp và văn hoá Pháp tại Dakar, Senegal, và một kỳ học sinh học biển tại quần đảo Cayman. Tổng cộng trường có 45 chương trình học quốc tế tại hơn 24 quốc gia. Khoảng 65 phần trăm sinh viên tham gia vào cơ hội nghiên cứu, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học. Chương trình LU-R1 sẽ kết nối những sinh viên đủ năng lực với các cựu sinh viên của Lawrence đang làm nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu trên cả nước để các bạn sinh viên có thể làm trợ lý nghiên cứu trong 10 tuần mùa hè.

“Đại học Lawrence hội tụ những sinh viên đầy đam mê, sâu sắc và luôn ủng hộ bạn bè”, theo như một sinh quan sát. 26 phần trăm sinh viên Lawrence đến từ Wisconsin, và một phần tư đến từ những nơi khác vùng Trung Tây (Midwest). Trường có khoảng 11% là sinh viên quốc tế đại diện cho 40 quốc gia khác nhau. Người Mỹ gốc Phi chiếm khoảng 3%, Mỹ gốc Á 5%, và Mỹ Latin khoảng 7%. Một sinh viên năm 3 nói, “Sinh viên ở đây luôn sẵn sàng nói ra ý kiến của mình dù cho họ là ai”. Trường không có học bổng thể thao, nhưng những cá nhân với thành tích học thuật xuất sắc được nhận học bổng trung bình là $19,998.

Ký túc xá của Lawrence rất được ưa chuộng với chỉ 4% sinh viên sống ngoài khuôn viên trường. Các khu ký túc xá đều ở chung cả nam và nữ được chia theo phòng hoặc theo tầng với đầy đủ máy giặt sấy, phòng bếp, TV, và phòng khách. Các sinh viên sống trong trường đều có sử dụng phiếu ăn của trường và nhận xét rằng đồ ăn trong trường rất phong phú cũng như phù hợp với nhiều chế độ ăn khác nhau. “Đồ ăn đều được làm từ thực phẩm hữu cơ và có xuất xứ từ khu vực địa phương. Một vài thực phẩm đến từ chính khu vườn do sinh viên trồng ngay đối diện nhà ăn,” một sinh viên chia sẻ.

Đời sống sinh viên tại Lawrence đa dạng và thú vị như chính những sinh viên vậy. “Chủ yếu cuộc sống sinh viên xoay quanh khuôn viên trường học bởi thành phố Appleton khá là nhỏ”, một sinh viên chuyên ngành Tâm lý học nói. Buổi dạ tiệc President’s Ball vào mùa đông và LU-aroo, lễ hội âm nhạc vào mùa xuân, là truyền thống hàng năm được yêu thích của trường.

Mối quan hệ giữa Lawrence và Appleton rất tốt. “Thành phố này vô cùng an toàn và có rất nhiều việc để làm,” một sinh viên nói, bao gồm “các quán cafe, hàng ăn, cửa hàng, đời sống về đêm, biểu diễn nghệ thuật, và chợ đồ nông sản.” Cửa hàng tiện lợi gần nhất chỉ cách trường 5 phút đi xe, cũng như rạp chiếu phim gần nhất. Phong trào tình nguyện rất phổ biến, và sinh viên thường tham gia các hoạt động như giúp kèm các em học sinh ở các trường trong thành phố. Các bạn sinh viên có thể dễ dàng lái xe đến Milwaukee (2 tiếng), Green Bay (nửa tiếng), và Chicago (4 tiếng). Trường cũng thường xuyên có các lớp học ngoại khoá tại Bjorklunden, khu vực rộng 170 hecta bên bờ của Hồ Michigan.

Với nội dung giáo dục khai phóng xuất sắc, các thầy cô giáo nhiều hiểu biết và quan tâm, một ban lãnh đạo trường đối xử với sinh viên như những người trưởng thành thật sự, và một địa thế khu vực yên bình, Đại học Lawrence dễ dàng là một trong những trường Đại học tốt nhất, nhưng lại ít người biết đến, trên cả nước. “Lawrence thật sự đã giúp tôi có được những kỹ năng cũng như những cơ hội cần thiết để trở thành một người lãnh đạo năng động. Tôi luôn cảm thấy rằng ngôi trường này rất tuyệt vời nhưng lại không được nhiều người biết đến”, một sinh viên học nghiên cứu phim nói. Và đối với những sinh viên học âm nhạc, Lawrence chính là một bản hoà tấu với những cung điệu tuyệt vời.

Nguồn: U.S.News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí