MOUNT HOLYOKE COLLEGE (#34 LAC)

Là một trong những trường Đại học hiếm hoi chỉ dành cho nữ, Mount Holyoke (MHC) cùng với trường Đại học Smith là thành viên của Hiệp hội 5 trường Đại học ở thung lũng Pioneer xinh đẹp, tọa lạc tại phía tây Massachusetts. Các ngành học thế mạnh của MHC là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, đồng thời trường cũng là một trong số ít các Đại học có chương trình phát triển kĩ năng lãnh đạo dành cho sinh viên.

Những nữ sinh khi lựa chọn Mount Holyoke thường rất đề cao sự thành công, kĩ năng lãnh đạo, sự cởi mở và tính truyền thống. Mount Holyoke là trường tiên phong trong việc giảng dạy cao học cho phụ nữ vào năm 1837 và tiếp tục phát triển với tư cách một Viện Đại học nghiên cứu và khai phóng. Mặc dù sinh viên thường cảm thấy khá thách thức với khối lượng bài vở khổng lồ ở trường song đa số họ đều rất chăm chỉ và nỗ lực tìm kiếm những kiến thức mới vào môi trường thân thiện và sự trợ giúp đắc lực mà MHC cho họ. “Mount Holyoke là một ngôi trường của những người trẻ có đam mê và dám thay đổi. Chúng em luôn cố gắng để tìm ra những điểm mạnh nhất của bản thân và của cả những người khác”, một sinh viên năm cuối chia sẻ.

Tọa lạc ở trung tâm của vùng New England, khuôn viên rộng hơn 324 hecta của Mount Holyoke bao gồm những ngọn đồi và hai hồ lớn, trải dài với những con  đường đi bộ cùng vô vàn các thác nước. Kiến trúc của trường là sự kết hợp giữa các tòa nhà kính hiện đại với các tòa nhà tường gạch truyền thống. Những nơi nổi tiếng của trường được biết đến là Vườn thiền Nhật Bản, các phòng trà, nhà kính Talcott, một tòa nhà nghệ thuật với các studio, một xưởng đúc đồng cùng một sân golf 18 lỗ và một trung tâm cưỡi ngựa. Trung tâm Khoa học trị giá 33 triệu đô là nơi nâng tầm danh tiếng của nhà trường với tư cách một trường đi đầu trong giáo dục khoa học. Đây cũng là nơi đặt các phòng học, phòng thí nghiệm và văn phòng cho 8 ngành đào tạo của trường. Nhà văn hóa của trường mới được hoàn thành vào mùa xuân năm 2018 sẽ là nơi phục vụ cho các hoạt động cộng đồng của sinh viên và các bữa tiệc.

Dù trải qua rất nhiều sự thay đổi nhưng chương trình học của ngôi trường 180 năm tuổi này vẫn được giữ nguyên từ những môn học nền tảng và khoa học truyền thống. Sinh viên được yêu cầu phải hoàn thành tổng cộng 128 tín chỉ để tốt nghiệp – với ít nhất 32 tín chỉ chuyên ngành. Tất cả sinh viên đều phải tham gia vào hội thảo năm nhất, đồng thời trường cũng sẽ tổ chức khoảng 36 hội thảo vào mỗi kì mùa thu, 5 hội thảo mỗi kì mùa xuân với nhiều chủ đề đa dạng khác nhau từ các ngành học. Mục đích của khóa học này nhằm phát triển cho sinh viên các kĩ năng phân tích và tư duy phản biện. Một vài buổi thậm chí còn bao gồm các chuyến tham quan đến bảo tàng hoặc các sự kiện ở Boston, New York và Washington, D.C.

Hóa học là một ngành thế mạnh truyền thống ở Mount Holyoke, nơi sinh viên được trang bị những phòng thí nghiệm hàng đầu. Những ngành học phổ biến nhất của trường là Tâm lý học, Kinh tế, Ngôn ngữ Anh và Quan hệ quốc tế. Ngành học nhảy cũng là một sự lựa chọn quen thuộc của các sinh viên. Chương trình học song bằng 5 năm cho phép sinh viên kết hợp bằng từ MHC với bằng Cử nhân Khoa học trong Kĩ thuật từ trường Đại học Massachusetts, Viện Khoa học California hoặc Đại học Dartmouth. Một vài ngành học phụ mới được thêm vào như tổ chức, quản lý doanh nghiệp và xã hội học. Ngoài ra trường cũng tổ chức chương trình Nexus để khuyến khích sinh viên vào các ngành học phụ. Chương trình này tạo cho sinh viên nhiều cơ hội thực tập, nghiên cứu ngoài trường và các buổi thuyết trình chung cùng các khóa học truyền thống. Các sinh viên tham gia có cơ hội được chọn 1 trong 9 chương trình dự bị chuyên ngành như Kinh doanh toàn cầu, tổ chức phi lợi nhuận, và một chương trình mới trong mảng công nghệ thông tin.

“Sinh viên ở đây được kì vọng rất lớn và họ luôn cố gắng thúc đẩy bản thân mình trở nên tốt nhất có thể, đồng thời cũng không ngại giúp đỡ những người khác”, một sinh viên năm hai cho hay. Sinh viên đều rất say sưa khi kể về chất lượng dạy học và những phòng học nhỏ. “Các thầy cô đều rất ấm áp, tinh tế với chuyên môn cực kì giỏi và tâm huyết với sinh viên”, một sinh viên chuyên ngành kép Tâm lý học và Sư phạm chia sẻ. “Mọi người đều rất gần gũi và quan tâm tới cuộc sống của sinh viên”. Mặc dù một vài khóa học đại cương ở Mount Holyoke có hơn 50 học sinh nhưng 70% các lớp học ở đây đều có sĩ số nhỏ hơn 20 sinh viên/lớp. Vì chương trình giảng dạy bắt buộc tương đối đa dạng nên sinh viên không gặp mấy khó khăn khi học trong các lớp nhỏ và hoàn thành chương trình trong 4 năm. Sinh viên nhận xét rằng sự tư vấn của Trung tâm Phát triển việc làm trong việc giúp đỡ sinh viên chuẩn bị sơ yếu lý lịch, thư giới thiệu và chuẩn bị phỏng vấn đặc biệt có ích. “Họ thậm chí còn cung cấp hơn 40 bộ âu phục cho sinh viên thuê miễn phí”, một sinh viên năm cuối chia sẻ thêm.

Nhiều sinh viên lựa chọn việc tận dụng kì nghỉ đông tự chọn vào tháng Một hàng năm để tham gia vào các khóa học không chính thức và không tính tín chỉ, ngoài ra sinh viên có thể kiếm một công việc thực tập ở các thành phố lớn hoặc ra nước ngoài. Chương trình thực tập The Lynk cam kết đem đến cho sinh viên trải nghiệm thực tế của một công việc thực tập hoặc cơ hội nghiên cứu và cho phép sinh viên tiếp cận với những tài liệu đặc biệt, các buổi hội thảo và cơ hội kết nối với các cựu sinh viên khác. “Mỗi sinh viên được cam kết sẽ nhận được từ $3,000 đến $3,600 tiền gây quỹ dành cho việc thực tập hoặc dự án nghiên cứu ngay sau năm học thứ 2 và 3 của mình”, một sinh viên chuyên ngành Tâm lý học hào hứng chia sẻ. 44% sinh viên của MHC mong muốn tìm kiếm một bầu không khí mới đã quyết định dành ra toàn bộ hoặc nửa năm thứ 3 của mình để đi sang một đất nước khác. Chương trình Trao đổi sinh viên The Twelve College cung cấp những cơ hội cho sinh viên ở hơn 24 địa điểm khác nhau, trong khi chính Mount Holyoke cũng tài trợ cho sinh viên của mình đi học tập trao đổi đến các nước như Pháp, Trung Quốc, Nhật và Costa Rica.

“Sinh viên của Mount Holyoke rất khác biệt, và chúng tôi rất tự hào về sự đa dạng này của mình”, một sinh viên năm cuối khẳng định. Ngoài ra, trường còn thu hút rất nhiều sinh viên từ 45 bang và 74 quốc gia; 18% là người bản địa Massachusetts và 26% là sinh viên quốc tế. Người Mĩ gốc Phi chiếm 6% tổng số sinh viên, người Mĩ gốc Á chiếm 10%, người nói tiếng Tây Ban Nha chiếm 8%. Tổ chức CAUSE (Nâng cao nhận thức và tình đoàn kết về Công bằng xã hội) là một cộng đồng lớn của trường hoạt động với mục đích xây dựng cộng đồng và kĩ năng lãnh đạo cho sinh viên. Mặc dù chỉ có 16% sinh viên năm nhất đủ tiêu chuẩn để nhận chương trình trợ cấp Pell Grant nhưng chương trình hỗ trợ tài chính của Mount Holyoke vẫn mở rộng cơ hội cho 100% sinh viên có nhu cầu. Các chương trình học bổng dựa trên năng lực với tổng giá trị trung bình khoảng $16,888 vẫn được trường phát ra hàng năm, tuy nhiên trường không có học bổng thể thao.

95% sinh viên Mount Holyoke chọn sống tại ký túc xá của trường. “Tất cả các khu ký túc của trường đều rất tuyệt vời. Mỗi nơi lại có một nét riêng khiến cho việc chọn lựa nhiều khi cũng khá khó khăn” một sinh viên chia sẻ. Hầu hết các phòng đều rất ấm cúng với đầy đủ phòng khách, TV và đàn piano; tất cả đều có sữa và bánh quy (cùng với những lựa chọn lành mạnh hơn như sốt hummus và rau củ quả) vào các buổi tối lúc 9 giờ 30. Sinh viên của 4 khóa đều được sống cùng nhau và nhà ở được đảm bảo chắc chắn cho cả 4 năm học. Một vài khu ký túc xá được xây dựng theo kiểu căn hộ. Các bữa tối ở ký túc luôn nhận được sự yêu quý của sinh viên, cũng giống như hệ thống an ninh ở đây.

Sinh viên cho rằng Hiệp hội 5 trường Đại học là một trong những tài sản có giá trị nhất ở đây. Một dịch vụ xe bus miễn phí chạy mỗi 20 phút giữa MHC và Amherst, Hampshire, Umass, Smith cho phép sinh viên được tiếp cận với nhiều hơn những cơ hội về học thuật, giao lưu văn hóa và xã hội. Cuộc sống ở ký túc của trường được miêu tả là vô cùng “êm đềm”. Từ Mount Holyoke, bạn có thể lựa chọn đi du lịch tới Boston, Vermont và thành phố New York. Ngay gần trường có Trung tâm South Hadley là nơi có những quán ăn, quán rượu, cửa hàng, rạp chiếu phim và các căn hộ, mặc dù sinh viên cho rằng ở Amherst và Northampton thì có nhiều lựa chọn mua sắm hơn.

Sinh viên ở Mount Holyoke rất tự hào về truyền thống của mình. Mỗi khóa có một màu sắc và linh vật riêng, tinh thần của sinh viên mỗi khóa cũng rất nhiệt huyết, đặc biệt là vào các hội nghị và Junior Show thường niên. Vào ngày Mountain Day mỗi mùa thu, các lớp được nghỉ học (ngay cả thư viện cũng đóng cửa) và mọi người đến Mount Holyoke để đi dã ngoại cũng như tận hưởng thiên nhiên. Tờ Mount Holyoke News là tờ báo Đại học thường niên lâu đời nhất trên cả nước, đồng thời trường cũng là nhà của Mount Holyoke College V8s (Victory Eights), một nhóm nhạc nữ hát acapella lâu đời nhất nước Mĩ. Hoạt động cộng đồng của trường mỗi năm cũng thu hút hơn 52% sinh viên tình nguyện tham gia.

Sự đa dạng về thành phần sinh viên đã đem đến cho Mount Holyoke một môi trường học tập mang tính toàn cầu, và đặc trưng của một trường nữ sinh đã giúp MHC phát triển được nền văn hóa nơi mà những mối quan hệ sâu sắc và riêng tư không phải là một điều xa lạ. Cũng chính nhờ vào chất lượng giảng dạy và sự giao lưu dễ dàng với New York và Boston mà trường Đại học nhỏ bé này có cơ hội nhận được rất nhiều sự giao thoa về nghệ thuật và văn hóa. Giống như một sinh viên chuyên ngành Lịch sử nói, “Những ai đang tìm kiếm một môi trường thân thiện, các lớp học đầy thử thách, lịch sinh hoạt chủ động cùng những kỉ niệm đáng nhớ thì thực sự nên cân nhắc tới Đại học Mount Holyoke”.

Nguồn: U.S.News, Fiske Guide

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí