Vài năm gần đây, ngày càng có nhiều lo ngại về quy trình tuyển sinh vào những trường đại học chọn lọc nhất tại Mỹ. Và từng chút một, những trường đại học này đã thay đổi. Nhưng có một điều lớn hơn sắp xảy ra ở đây.

Bằng chứng rõ ràng nhất là vào một bài báo cáo với tiêu đề “Turning the Tide”. Đây là công trình nghiên cứu chủ yếu của Harvard Graduate School of Education, cùng những đóng góp của một số nhà giáo dục - bao gồm những chủ tịch và chủ nhiệm khoa của nhiều trường cao học/viện nghiên cứu trên nhiều nước. “Turning the Tide” phản ánh những hạn chế của quá trình tuyển sinh hiện tại và cho thấy sự cần thiết của một cuộc cách mạng, đổi mới cùng với những đề xuất cụ thể. Nó có thể tạo nên sự khác biệt thực sự không chỉ vì sự ủng hộ rộng rãi mà còn vì nó còn phản ánh được tình trạng xã hội nói chung và trẻ em nói riêng, họ đang “được” phục vụ một cách không công bằng bởi việc giữ nguyên hiện trạng suốt thời gian dài.

Tập trung vào những chỉ số và chỉ tiêu nhất định, quy trình tuyển sinh hiện tại biến giá trị của những học sinh tương lai trở thành một cuộc đấu tranh điên cuồng. Điều này cũng khiến cho tinh thần của học sinh không được thoải mái. Và nó không thể tuyển sinh và xác định đủ những học sinh tiềm năng từ những gia đình ít có điều kiện hơn.

Đã đến lúc để nói ‘Đủ rồi’ và tìm ra hành động cụ thể”, Richard Weissbourd, giảng viên cao cấp tại trường giáo dục Harvard nói. “Đó là điểm mấu chốt”. Weissbourd là một trong những giám đốc của dự án Making Caring Common, dự án cho ra bản báo cáo này. Ông cũng là tác giả của nghiên cứu tạo nên động lực cho ra đời bản báo cáo, đặc biệt, một bài khảo sát hơn 10000 học sinh trung học về điều gì quan trọng nhất với chúng: thành tích cá nhân nổi trội, hạnh phúc hay sự quan tâm đối với người khác. Chỉ có 22% trả lời là sự quan tâm dành cho những người xung quanh.

Báo cáo mới cho thấy quá trình tuyển sinh hiện tại góp phần tạo nên tâm lý đó ở giới trẻ và cách thay đổi tình trạng này. Một số sự thay đổi trong đó có thể mở rộng sân chơi cho những học sinh với nền tảng bất lợi hơn. “Các trường đại học dùng một lượng tiền lớn mỗi năm gửi đi tín hiệu nhằm tạo ấn tượng tới hàng triệu học sinh”, bản báo cáo viết. Tại sao không nghĩ một cách khác là dùng những tín hiệu đó để tái định hình hành vi của học sinh?

Báo cáo cũng đề xuất các trường đại học nên ít nhấn mạnh hơn vào điểm thi chuẩn hóa, vì chúng có sự liên quan chặt chẽ với thu nhập của gia đình. Bài báo cáo còn đòi hỏi các trường đại học gửi một thông điệp rõ ràng rằng nhân viên tuyển sinh sẽ không bị ấn tượng bởi số lượng các khóa học trong chương trình nâng cao (AP). Các học sinh trung học không có điều kiện thường không có khả năng tham gia các khóa học nâng cao, và chương trình học nặng nề trong các khóa AP thường được coi là thủ phạm gây ra chứng thiếu ngủ, lo lắng và trầm cảm ở các học sinh khá giả hơn.

Bản báo cáo cũng đề xuất rằng các trường đại học không nên khuyến khích sử dụng các bản hồ sơ mơ hồ với một số ít các hoạt động ngoại khóa; mà họ nên sử dụng các bài luận và các nguồn tham khảo để tìm hiểu xem những hoạt động phục vụ cộng đồng học sinh tham gia là tự nguyện hay chỉ là tham gia một cách đối phó; đồng thời vẫn coi trọng những nghĩa vụ trong gia đình hoặc các công việc bán thời gian đối với những học sinh không có điều kiện để tham gia chương trình ngoại khóa.

Stephen Farmer, phó trưởng khoa tuyển sinh đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill dành nhiều lời khen cho bản báo cáo này với mong muốn trường của ông “trở nên khiêm tốn và cảnh giác hơn với phương pháp nhiều người có thể đặt cược để có một vị trí trong trường”. Ông nói rằng ngôi trường, ví dụ, đã hạ thấp tầm quan trọng của chương trình AP, vì đây không nhất thiết là một yếu tố đánh giá được khả năng thực sự hoặc mong muốn được học tập của học sinh. “Chỉ cần buộc mọi người vượt qua thử thách cam go thôi - chúng tôi không muốn làm vậy”, ông nói, đặc biệt khi một vài thử thách khá tùy hứng.

Turning the Tide” tuân theo những sự xem xét lại quá trình tuyển sinh. Ngày càng nhiều trường đại học lựa chọn SAT hoặc ACT. Và cuối năm ngoái, hơn 80 trường đại học bao gồm tám trường đại học của Ivy League, đã công bố thành lập Coalition for Access, Affordability and Success - tổ chức đang phát triển một website và quy trình ứng tuyển nhằm mang tới cơ hội cho tất cả học sinh.

Các trường đại học đang dần ý thức hơn về vai trò của họ - vai trò thường bị lãng quên - trong sự linh hoạt của xã hội. Họ đã dần nhận ra bao nhiêu tiêu chí tuyển sinh của mình đang tạo ra lợi thế cho những học sinh có gia cảnh giàu có. Họ nhận ra rằng rất nhiều học sinh được nhận vào trường hàng đầu đều gặp phải chấn thương tâm lý hoặc trở thành những con người chỉ biết cắm mặt vào những trang chữ vô hồn, cản trở ham muốn khám phá thế giới xung quanh của những học sinh trẻ tuổi. Và họ cũng nhận thức được ở một mức độ nào đó rằng quá trình tuyển sinh hiện tại đã góp phần tạo ra điều này.

Nhưng họ vẫn cần phải ngừng “dành chỗ” cho những trường hợp đặc biệt như các vận động viên hoặc con cái của cựu học sinh và thôi không quan tâm tới thứ hạng của trường trên các bài báo cáo của US News và World Report. Chỉ khi đó sự thay đổi mới có cơ hội xảy ra.

 
Biên tập: Thảo Nguyên
 
Nguồn: NY Times (https://www.nytimes.com/2016/01/20/opinion/rethinking-college-admissions.html?_r=0)