SAT IN PERSON: “Học SAT như một bữa ăn vậy” – Kinh nghiệm học SAT từ tân sinh viên Springfield College

Coi việc luyện thi SAT như một bữa ăn – quan điểm học kỳ lạ nhưng khá thú vị của học sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung đến từ Hà Nam đã giúp em trở thành tân sinh viên của Đại học Springfield, Massachusetts, Mỹ. Với thời gian chuẩn bị khá gấp rút, Hồng Nhung học 2 khoá SAT Online tại HOLA Academy và thi được điểm số 1270 SAT. Cô gái xinh xắn này sau đó đã đỗ 8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ với mức học bổng từ 24.000 – 40.000 USD. Cùng tìm hiểu hành trình chinh phục kỳ thi SAT của Hồng Nhung nhé!

“Chào các bạn,

Mình là Nhung, đang là học sinh năm nhất trường Springfield College tại Massachusetts. Trong quá trình apply và xin học bổng thì điểm SAT là một yếu tố vô cùng quan trọng, trực tiếp quyết định đến số tiền bạn có thể tiết kiệm được trong bốn năm đại học. Đối với những bạn có ý định du học từ sớm thì thời gian và công sức đầu tư cho SAT là rất nhiều, có thể 2 đến 3 năm, và thi nhiều lần để đạt được số điểm mong muốn. Còn mình thì biết đến và bắt đầu ôn SAT khá muộn, nên cũng không đặt những target khủng mà chỉ vừa sức, ôn đến đâu chắc tới đấy. Sau đây là những chia sẻ của mình về quá trình ôn thi SAT mà bản thân đã trải qua cũng như một số gợi ý cho những bạn đang và sẽ bắt đầu hành trình.

Trường Springfield College – nơi Nhung đang theo học

 Khi bắt đầu ôn thi SAT thì điểm IELTS của mình là 6.5 (khá thấp) thế nên mình vừa học SAT vừa ôn thi IELTS lần 2. Mình chọn học online kết hợp với việc tự học vì điều kiện không thuận lợi cho việc học offline. Nhiều bạn tự ôn từ A-Z và vẫn có thể đạt điểm khủng nhé nhưng do mình không giỏi tự mày mò và self-motivated nên vẫn cần có người khai đường dẫn lối thôi. Lớp online mình học là lớp Beginner của HOLA Academy. Sau tầm 3 tháng học thì mình đạt số điểm tuy khá khiêm tốn là 1270 nhưng cũng đã ổn hơn nhiều so với điểm mock test ban đầu của mình ^^

Chân dung Nhung – cô gái coi việc học SAT như “một bữa ăn”

     Bài viết này sẽ được chia phần theo các giai đoạn của việc học ôn SAT của mình, những chia sẻ mà mình cũng muốn gửi cho bản thân 1 năm về trước.

I. Know what to expect!

Nếu không đi du học mình cũng chẳng biết SAT là gì, bởi vì bạn bè mình không ai thi cả. Vậy nên khi biết phải thi SAT mình cũng mông lung lắm. Điều đầu tiên mình làm là join tất cả các SAT group trên facebook để tìm hiểu, trau dồi thông tin cơ bản. Cái mà mình tổng hợp được là: SAT được tổ chức thi bởi College Board vào tháng 3, 5, 10 và 12 hàng năm tại 3 địa điểm là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Số học sinh đăng ký thi SAT mỗi đợt rất đông nên phải nhanh tay, nếu không sẽ phải đến địa điểm khác như từ Hà Nội bay vào Đà Nẵng, rất mệt. Mình nhớ lần đó phải đăng kí trước 3 tháng mới kịp thi ấy.

Cấu trúc bài thi SAT thì cũng đơn giản thôi, có 3 phần:

●      Reading: bạn có 65 phút để đọc 5 đoạn văn và trả lời 52 câu hỏi. Vậy trung bình bạn có 13 phút cho 1 bài đọc.

5 bài đọc bao gồm: 4 bài đọc đơn ( 1 fiction, 1 history, 1 social science, 1 natural science ) , 1 bài đọc đôi sẽ rơi vào social science/ natural science/ history.

●      Writing and Language: 35 phút cho 44 câu hỏi.

●      Math – 2 phần

– No calculator – 25 phút hoàn thành 20 câu hỏi

– Calculator permitted – 55 phút cho 38 câu hỏi

=> Tổng cộng một bài thi SAT sẽ kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

Thông tin đầy đủ về kỳ thi SAT bạn có thể xem tại ĐÂY

II. Start the meal!

Appetizer ( Món khai vị ) – Nếm qua 1 bài thi SAT thật để biết trình độ của mình đang ở đâu

Nếu coi việc ôn SAT như ăn uống thì đây chính là món khai vị. “Hiểu địch hiểu ta trăm trận trăm thắng”. Mình làm vài đề luyện của College Board để biết sức mình và band điểm đang như nào. Từ đó mới đặt target và lên kế hoạch ôn tập cụ thể. 

Practice Test #5 – College Board

     Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên website của College Board nhé. Và bộ đề này cũng là tài liệu chính của mình trong suốt quá trình ôn thi.

Main course ( Bữa chính ) –  “Nhồi” não tuần tự từ dễ đến khó (theo giáo trình) và cố gắng luyện các tips

     Khi bắt đầu ôn thì mình lên lịch tự học online xen kẽ với việc học trên lớp, đều đặn mỗi tuần ít nhất hoàn thành 2 bài thì sau hơn 2 tháng mình sẽ xong khoá học. Ưu điểm của HOLA là những bài giảng đều được sắp xếp theo độ khó tăng dần, không khó quá cũng không dễ quá. Mình cảm thấy thi SAT cần nhiều tips hơn thi IELTS, vì thời gian so với lượng câu hỏi là quá ít nên cần làm một cách thật sự khoa học chứ không chỉ đọc rồi trả lời.

1. Reading

     Với mình và có lẽ với nhiều bạn khác thì đây là phần khó nhất, đáng sợ nhất vì phải căn từng giây từng phút và tập trung cao độ, mới may ra làm được hết đến cuối. Nhưng nhìn ở một mặt khác thì nó cũng rất có ích cho việc chuẩn bị đi Mẽo du học của các bạn đấy. Người Mỹ họ rất am hiểu về lịch sử và văn hoá nước họ nói chung nên nếu có được những kiến thức cơ bản từ phần Reading SAT đã đọc thì các bạn cũng sẽ tự tin giao tiếp hơn đó.

Mình bắt đầu với cuốn “The Critical Reader”.

The Critical Reader

     Cuốn sách này tổng hợp khá đầy đủ tất cả nhưng kĩ năng và thủ thuật để vượt qua ải reading. Một khởi đầu hoản hảo cho tất cả các bạn “new to SAT”. Cuốn sách này được đánh giá cao và hầu hết các bạn học SAT đều làm qua.

     Về phần đọc, các bạn không nhất thiết phải đọc theo thứ tự các bài. Dễ làm trước, khó làm sau. Có nhiều cách làm bài đọc nhưng với mình thì đọc trước để note ý chính sau đó mới đọc câu hỏi và tìm câu trả lời. Như vậy sẽ tập trung hơn là đọc câu hỏi rồi nhớ trong lúc đọc văn bản. Những kỹ năng ấy mình đều học từ cuốn sách kia đó.

2. Writing

     Tiếp theo đến writing thì chúng ta lại có cuốn đồng tác giả. Là vũ khí tối thượng cho phần writing, The ultimate guide to SAT grammar sẽ giúp các bạn học sinh nắm rõ nhưng lỗi sai thường được gài trong văn bản cũng như làm quen với những dạng câu hỏi thường gặp.

The ultimate guide to SAT grammar

3. Math

     Về phần toán, mình tự học trên Khan Academy rồi làm đề luôn, bởi vì kiến thức cấp 3 cũng đủ để dùng. Chỉ có điều một vài dạng bài lạ, cách tính nhẩm mới hay từ vựng chuyên ngành toán mình cần biết thì mình mới mò lên Khan luyện thôi. Nội dung thi ở đây gồm: Heart of Algebra, Passport to Advanced Mathematics, Problem Solving and Data Analysis and other topics. Bộ đề toán mình đã làm là của the College Panda và cũng có đan xen luyện cuốn Barron’s Math Workbook.

The College Panda

(Barron’s Math Workbook)

     Đối với sinh viên Việt Nam, phần này không khó. Nhưng quan trọng là các bạn cần xác định phần kiến thức bị hổng, lấp đầy và thành thạo các kỹ năng bạn còn yếu.

Trong khi ôn các bạn nhớ theo dõi tiến độ của mình để có thêm động lực nhé

Dessert ( Món tráng miệng ) – “Thưởng thức” các đề thi thử và giữ tâm lý tốt 

Đây là khoảng 1 tuần trước kỳ thi.

Mình cải thiện những kỹ năng còn yếu ở cả 3 phần reading, writing và math. Sau đó làm thêm một vài mock test.

Tham khảo checklist cần chuẩn bị trước khi vào phòng thi và đi thi thôi. Quan trọng là mình luôn giữ tâm lý không chủ quan, không quá đặt áp lực cho bản thân và làm hết khả năng bản thân.

Và kết quả là mình thi được một số điểm SAT khiêm tốn nhưng cũng đủ để mình đỗ vào ngôi trường mơ ước với một mức tài chính khá ổn. Mình nghĩ rằng bằng một cách nào đó Hội đồng thi đã thấy được sự nỗ lực và cố gắng của mình! 

Trên đây là những chia sẻ cá nhân của mình về quá trình học SAT. Chúc các bạn may mắn và giành được số điểm như ý nhé!”

Bài viết khác

Cách tính điểm TOEFL

Cấu trúc một bài thi TOEFL gồm có 4 phần: Listening, Speaking, Reading và Writing. Điểm bài thi TOEFL qua từng kỹ năng này sẽ

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí