SAT IN PERSON: KINH NGHIỆM HỌC SAT ĐẠT 1500++ TỪ 4 NỮ SINH THPT HÀ NỘI – AMS

Đằng sau mỗi điểm số SAT ấn tượng là một hành trình ôn luyện đầy khó khăn và thử thách, và mỗi người đều có một phương pháp học tập riêng cho mình.  Trong chuyên mục chia sẻ và kinh nghiệm học và thi SAT của các bạn trẻ “SAT IN PERSON”, HOLA Academy và page SAT UP: Online learning Tips and Methods đã phỏng vấn 4 cô gái tài năng từ trường Hà Nội – Amsterdam để tìm hiểu về cách các bạn đã chinh phục số điểm trên 1500 SAT.

Từ trái sang phải: bạn Hoàng Phượng Mai, bạn Phạm Lan Quỳnh Anh và bạn Trần Minh Tâm

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về 4 cô gái này nhé:

  1. Bạn Phạm Lan Quỳnh Anh – 18 tuổi; đạt 1560 SAT, hiện bạn đang là học sinh chuyên Anh 1 trường THPT Hà Nội – Amsterdam.
  2. Bạn Hoàng Phượng Mai – 19 tuổi; đạt 1530 SAT, cựu học sinh chuyên Anh trường Hà Nội – Amsterdam, hiện Mai đang là sinh viên năm nhất tại Học Viện Ngoại Giao.
  3. Bạn Nguyễn Hà Ly – 20 tuổi; đạt 1510 SAT, cựu học sinh chuyên Anh trường PT Hà Nội – Amsterdam, Ly đang theo học tại Aalto University, Helsinki, Phần Lan.
  4. Bạn Trần Minh Tâm – 20 tuổi; đạt 1550 SAT, cựu chuyên Nga – Anh trường Hà Nội – Amsterdam, hiện đang theo học tại University of Chicago (#6NU), Mỹ.
  • SAT Up: Chào các bạn! HOLA và SAT Up rất vui được nói chuyện với bạn ngày hôm nay để chia sẻ những kinh nghiệm học SAT của các bạn tới mọi người. 

Câu hỏi đầu tiên: trong các phần thi SAT: Reading, Writing, Math, phần thi nào bạn thấy khó nhất? 

Minh Tâm: “Mình thấy rằng phần Reading là thử thách nhất vì nó thường khá phức tạp và mất thời gian. Sau đó là Writing và cuối cùng là Math!”

Quỳnh Anh: “Với em thì phần Writing thường gây khó dễ nhất, và Math thường xếp thứ hai ạ. Thật may mắn là em không gặp quá nhiều khó khăn với phần Reading, nên đó cũng là phần dễ nhất trong 3 phần đối với em.”

Hà Ly: “Chắc chắn Reading là phần thi khó nhất với em ạ! Còn lại em sẽ xếp theo thứ tự Writing rồi đến Math.”

Phượng Mai: “Em nghĩ là phần Reading luôn có độ khó cao nhất, và phần Writing cũng khá thử thách ạ. Vì vậy, có lẽ em tự tin nhất với phần Math ạ”

HOLA khuyên: Có thể thấy các học sinh thường gặp vấn đề với phần Reading nhất. Tuy nhiên, với một số bạn có thế mạnh về đọc hiểu, thì điều này lại ngược lại. Ngoài ra, phần Math thường là phần thi dễ với nhiều các học sinh Việt Nam vì các em đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng tại trường. Các em nên xác định rõ điểm mạnh yếu của bản thân để có hướng ôn tập phù hợp nhất. Trong trường hợp yếu… tất cả các kỹ năng thì cần học và luyện để nâng cao nền kiến thức nhé.

  • SAT Up: Vì kỳ thi SAT cho thi lại không giới hạn, khá nhiều học sinh chọn cách thi lại 2-3 lần, thậm chí nhiều hơn. Bạn có thể chia sẻ về số lần thi của mình trước khi đạt được điểm SAT mong muốn không ?

Tất cả: 1-2 lần.

HOLA khuyên: Khi đã quen với cấu trúc của bài thi SAT, em sẽ nhận ra rằng bản thân hoàn toàn có thể cải thiện điểm SAT của mình bằng cách nắm vững phương pháp. Vì vậy, em nên dành thời gian để phân tích lỗi sai và nâng cao điểm cho mình, cũng như thi thử với những tài liệu chính thống. Đừng mất tự tin nếu phải thi lại, vì đây là cơ hội để em đạt được điểm tốt hơn đấy! Tuy nhiên, HOLA cũng tin rằng em không nên thi lại hơn 3 lần để tránh tình trạng mất sức, còn rất nhiều phần quan trọng khác em cần chú ý đấy! 

  • SAT Up: Ngoài ôn tập và cải thiện điểm yếu của mình, các bạn thường phân bổ thời gian như thế nào và tập trung cải thiện điều gì nhất? 

Hà Ly: “Bình thường, mình dành khá nhiều thời gian tự luyện phần Math và Writing bằng cách sử dụng các tài liệu ôn tập để đạt được điểm cao nhất”. 

Minh Tâm: “Qua tìm hiểu, mình quyết định tập trung vào học từ vựng và làm đề từ những tài liệu chính thống của College Board lẫn các đầu sách khác. Ngoài ra, mình cũng dành thời gian chữa bài thật kỹ để phân tích lỗi sai và học những từ vựng mình còn chưa biết trong bài”.

Phượng Mai “Khi còn mấy tháng trước kì thi SAT, mình thường chỉ dành ra tầm gần 1 tiếng làm đề hoặc học từ mới. Tuy nhiên, lúc còn 2 tuần trước kì thi thì mình tập trung học 8 – 10 tiếng/ngày để thật sự nhuần nhuyễn kiến thức và sẵn sàng nhất ạ”

HOLA khuyên: Giai đoạn nước rút (sát gần ngày thi) là thời điểm cần tập trung nhất. Hãy dành nhiều thời gian hết sức có thể; đồng thời hãy nhớ rằng việc hiểu đề, chữa đề trong nhiều trường hợp còn quan trọng hơn là chỉ làm đề một cách máy móc. Em hãy nghiền ngẫm phân tích thật kỹ lỗi sai của bản thân để tránh bị trừ điểm trong bài thi thật nhé.

Trường University of Chicago, nơi bạn Trần Minh Tâm đang theo học

  • SAT Up: Nhiều bạn học sinh kể bản thân thấy tự tin khi ôn tập tại nhà, nhưng thường hay mất điểm vì lãng phí thời gian tại phòng thi. Bạn có thể chia sẻ cách phân bổ thời gian để giải quyết vấn đề này không?

Minh Tâm: “Về phần Reading thì mình dành 5 phút đầu để ghi chú những điều cần thiết cho mỗi bài, ví dụ như ý chính, thái độ của tác giả hay các đoạn chuyển ý. 5 phút sau thì mình thường đọc câu hỏi và bắt đầu trả lời những câu mình tự tin nhất. Với các câu hỏi còn lại, mình dành tầm 3 phút mỗi câu để dò bài và trả lời.”

Phượng Mai: “Mình hay sợ thiếu thời gian phần Reading nên thường cố gắng đọc lướt bài đọc thật nhanh để nắm ý chính từng phần. Nhờ vậy, mỗi khi đọc câu hỏi, mình sẽ biết cần tìm thông tin ở phần nào và đọc đúng phần đó.” 

Quỳnh Anh: “Em không để ý lắm ạ. Em chỉ luyện tập thật kỹ và cố gắng tập trung nhất có thể để hoàn thành bài thi ạ.”

HOLA khuyên: Yếu tố quan trọng khi bước vào phòng thi là xác định được chiến lược làm bài của mình. Đôi lúc, các em có thể bình tĩnh sắp xếp thời gian để ghi chú và làm bài thật hiệu quả. Nhưng cũng có những trường hợp như cô bạn Quỳnh Anh: không để ý gì hết về thời gian mà chỉ tập trung vào từng câu hỏi trong bài. Tuy nhiên, Quỳnh Anh chắc chắn đã bỏ rất nhiều công sức luyện tập ở nhà để có thể đạt làm được bài với thời gian khá eo hẹp của bài thi SAT. Tóm lại “practice makes perfect” – các em hãy luyện tập, luyện tập và luyện tập thật thông minh nhé! 

  • SAT Up:  Các bạn có thể chia sẻ một số tài liệu, đầu sách SAT yêu thích mà các bạn sử dụng trong quá trình ôn luyện không?

Hà Ly: “Một trong những lựa chọn mà mình hay sử dụng nhất là các quyển sách của Barron. Mình thấy các bài tập và phần luyện đề trong đó đều khá sát phần thi thật, nên chúng giúp mình chuẩn bị sẵn sàng cho các phần thi, đặc biệt là phần Reading.”

Quỳnh Anh: “Em thì hay học các tài liệu từ College Panda và Princeton Review. Em thấy các kiến thức về phần Math được College Panda giảng dạy khá kỹ càng và chi tiết. Princeton Review thì giúp em cải thiện kỹ năng Reading và từ vựng hơn ạ. 

  • SAT Up: Ngoài những tài liệu tự học, bạn có tận dụng các website hoặc ứng dụng công nghệ không? Nếu có, bạn có thể chia sẻ vài nơi mà bạn thường luyện tập không?

Minh Tâm: “Mình có học một thời gian qua Khan Academy, Quizlet. Nhưng mình vẫn giành thời gian tự học và làm đề qua sách nhiều hơn”.

Phượng Mai: “Mình cũng vậy, tuy nhiên mình có recommend thêm các bạn về một app học từ vựng, đó là SAT Vocab của HOLA. Mình thấy app này khá hay và dễ dàng download ở cả iOS và Android. Và mình là một trong những người đầu tiên được HOLA mời dùng thử App đó”

App SAT Vocab của HOLA: 

🤖 Android http://bit.ly/holaSATvocabulary

🍏 iOS https://bit.ly/2JwlP8v

  • SAT Up: Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ một thói quen đặc biệt khi ôn tập SAT không? Ngoài ra, bạn có lời khuyên gì dành cho các bạn sắp thi không nhỉ?

Phượng Mai: “Như đã nói ở trên, mình thường cố gắng tiết kiệm thời gian bằng cách đọc bài đọc thật nhanh và tập trung. Một cách mình hay làm là dùng bút chì vạch thật nhanh các dòng để mắt lướt theo, như vậy sẽ tập trung hơn khi đọc bình thường”

Minh Tâm: “Về từ vựng, mình tích lũy trong thời gian khá dài, chủ yếu qua chơi game trên các app điện thoại, như chơi game trên từ điển Merriam Webster. Mình cũng nghĩ rằng chữa bài nhiều khi còn quan trọng hơn làm bài. Vì vậy, nếu các bạn học sinh thấy mình học mãi chưa tiến bộ thì có thể là vì chữa bài không kỹ nên không biết điểm yếu của mình ở đâu đấy”

Cảm ơn chia sẻ của các bạn!

Qua bài chia sẻ trên, HOLA hy vọng rằng các em đã tìm thấy những lời khuyên quý giá để xây dựng lộ trình học SAT tốt nhất. Inbox cho HOLA để giải đáp những thắc mắc, xin những cuốn sách ebook mà các bạn đã chia sẻ ở trong những bài viết cũng như nhận những lời tư vấn hữu ích nhất về SAT, IELTS và du học các em nhé!

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí