Hội đồng tuyển sinh tại các trường đại học Hoa Kì luôn muốn tìm kiếm một sinh viên toàn diện ở các khía cạnh. Bởi vậy, sở hữu thành tích học tập (academic performance) tốt là chưa đủ, bạn cần phải cho trường đại học nhìn thấy con người mình bên ngoài lớp học, được thể hiện trực tiếp ở các hoạt động ngoại khóa (extracurricular activities). 

Bao nhiêu hoạt động là đủ để có một bộ hồ sơ thành công? Bao nhiêu là quá nhiều? Ngược lại, liệu bạn có bị trường đại học từ chối nếu như số lượng hoạt động ngoại khóa “không đạt chuẩn”?

Photo by Pierre Kleinhouse

Bởi đã có rất nhiều trường hợp các học sinh hướng ngoại, tham gia rất nhiều hoạt động tại trường lớp và cộng đồng cảm thấy sững sờ khi Common Application chỉ cho điền tối đa là 10 hoạt động. Khi nào cần bỏ bớt, khi nào không? Điều đấy có đồng nghĩa với việc bạn phải tham gia 10 hoạt động ngoại khóa hay không?
 
Những điều mà trường đại học muốn nhìn thấy ở bạn trong các hoạt động ngoại khóa 
 
Hoạt động ngoại khóa chính là một trong những cách nhanh nhất để hội đồng tuyển sinh nhận biết được bạn là ai, bạn làm gì, bạn yêu điều gì và cân nhắc xem bạn có phù hợp với môi trường giáo dục nơi đây hay không. 

Tại sao ư? Những hoạt động ngoại khóa sẽ cho hội đồng tuyển sinh thấy được những thứ mà họ không thể nhìn thấy khi nhìn vào thành tích học tập hay các con số vô tri vô giác. Cụ thể, hoạt động ngoại khóa giúp hội đồng tuyển sinh biết rằng bạn có khả năng cân bằng giữa việc học trên lớp và các công việc ở câu lạc bộ, các hoạt động cộng đồng hay không. Hơn nữa, họ còn có thể biết được rằng mức độ mà bạn gắn kết với một hoạt động như thế nào, thời gian trung bình là bao lâu, tần suất một tuần ra sao, liệu bạn có thể dẫn dắt hay lãnh đạo một tập thể không?

Sau đây là những điều mà trường đại học muốn nhìn thấy ở các hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia: 

Sự cống hiến (Dedication): Thay vì nhảy hết từ việc này sang việc nọ, 1 tháng tham gia 3 sự kiện với vai trò là trưởng ban truyền thông, hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá cao một hồ sơ mà dành 2 - 3 năm để cống hiến với một câu lạc bộ, một sở thích hay đam mê nào đó mà bạn đã phát triển nó từ lúc nó chưa có gì cho tới lúc nó lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu. Điều này sẽ cho trường đại học thấy rằng bạn thực sự có đam mê với những gì mà mình đang làm. 

Photo by Pierre Kleinhouse

Khả năng lãnh đạo (Leadership): Làm chủ tịch hay người sáng lập cũng tốt thôi, như thế càng làm con người bạn trở nên toàn diện hơn. Nhưng nếu ai cũng làm “leader” thì ai sẽ là “follower” đây? Đừng hiểu nhầm “khả năng lãnh đạo” là phải ngồi ở trên cùng rồi chỉ tay năm ngón. Kĩ năng lãnh đạo mà hội đồng tuyển sinh muốn nhìn thấy ở đây chính là việc bạn thực sự làm chủ hoạt động mà mình tham gia bằng cách đưa ra chiến lược, hay sáng tạo các hoạt động bên lề để khiến nó tốt hơn, chất lượng hơn và tạo ảnh hưởng hơn. Lí do lại có tiêu chí này nằm trong danh sách là bởi trường đại học mong muốn các sinh viên của mình sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành một “nhà lãnh đạo” ở phạm vi rộng hơn, tạo nên nhiều ảnh hưởng tích cực để thay đổi thế giới ngày một tốt hơn. 

Ảnh hưởng dài hạn (Lasting Impact): Nếu như danh sách hoạt động của bạn lên tới con số 7, cái nào bạn cũng tham gia với vai trò là “người sáng lập” nhưng không một dự án nào tồn tại/kéo dài nhiều hơn 3 tháng thì hồ sơ của bạn đã thất bại một phần. Trường đại học không muốn tìm một con người qua loa và ham mê thành tích, cảm thấy hoa mắt bởi các con số. Điều mà trường đại học cần là hoạt động mà bạn làm thực sự có ảnh hưởng tích cực và khác biệt tới cộng đồng. Làm từ thiện cho người nghèo thì ai cũng làm. Nhưng giúp đỡ người nghèo bằng một bữa ăn đầy đủ mà thức ăn họ nhận được là do các nhà hảo tâm quyên góp, do chính bạn nấu hoặc do bạn thu mua đồ thừa từ các nhà hàng 4 sao trở lên thì đó, chính là sự khác biệt. 

 
Vậy bao nhiêu hoạt động là đủ? 
 
Theo ước lượng, con số sẽ là 5 hoặc 6. Để cho thấy sự vừa phải cần có của một học sinh cấp 3, khi mà bạn vẫn đang phải vật lộn với điểm số trên lớp lẫn các bài thi chuẩn hóa, thì con số này là phù hợp để bạn không bị quá tải hay áp lực. 

Nếu tham gia ít hơn con số này, điều đó có thể cho hội đồng tuyển sinh thấy rằng bạn là người ngại thử thách bản thân với những điều mới mẻ hay khác biệt. Số lượng càng tăng cũng đồng nghĩa với việc các trải nghiệm của bạn sẽ trở nên phong phú và đa chiều hơn. Như vậy, sự tương tác với xã hội lẫn các kĩ năng mềm như làm việc nhóm hay giao tiếp sẽ được phát triển tối đa, và trường đại học rất muốn nhìn thấy các khia cạnh đó của bạn trong phần miêu tả hoạt động, ngay thiết thực hơn là trong bài luận chính Personal Statement

Làm sao để có phong phú trải nghiệm? Câu trả lời là hãy đi từng bước và có kế hoạch cụ thể cho từng năm học. Một lộ trình phát triển cá nhân tốt là khi nó giúp được bạn của 3 năm sau trở nên tốt hơn, toàn diện hơn và trưởng thành hơn. 

Photo by Pierre Kleinhouse

Lớp 10, hãy thử tham gia tất cả những gì có thể. Bởi lúc đó bạn là “ma mới”, kiến thức xã hội có thể nói là bằng không. Khi chưa biết bản thân mình thích gì và muốn, chỉ có một cách duy nhất để tìm ra câu trả lời, đó là: Thử. Thử làm truyền thông nếu bạn không thích tiếp xúc với các con số, nhiệm vụ cốt yếu của ban tài chính. Nếu không hợp với truyền thông ồn ào, thử đứng đằng sau ê-kíp với vai trò là người sáng tạo nội dung xem sao. Nếu như ban nội dung quá yên ắng mà bạn lại có xu hướng hướng ngoại, hãy thử sức với ban đối ngoại mà nhiệm vụ trích là giao tiếp và thuyết phục. Chưa hết, nếu muốn kĩ năng teamwork được phát huy ở mức tối đa, đừng ngần ngại thử tham gia ban hậu cần, bạn sẽ tìm thấy niềm vui của mình nằm ở việc thầm lặng tạo ra thành công. 

Lớp 11 và 12, khi đã tìm thấy sở thích hay đam mê phù hợp, hãy phát triển nó lên một bậc cao hơn: Trở thành lãnh đạo (leader) hoặc chuyên gia (specialist). Hãy tự tiến cử bản thân vào vị trí trưởng ban, hoặc bạn có thể tự mình sáng lập ra dự án riêng để đi theo đam mê. Hoặc có một lựa chọn khác - trở thành chuyên gia, hãy chỉ tham gia các hoạt động liên quan tới những gì bạn thích. Điều này sẽ cho hội đồng tuyển sinh thấy được bạn là một người có định hướng.

Và cuối cùng, mọi lời khuyên chỉ mang tính tương đối. Hãy tham gia hoạt động ngoại khóa dựa trên sở thích và đam mê cống hiến hay mong muốn tạo ra sự thay đổi, chứ đừng chỉ tập trung vào số lượng mà bỏ quên mất cái “chất” của từng hoạt động mà bạn là một phần của nó. Dù bạn có thật sự đam mê với những gì mình làm hay không thì hội đồng tuyển sinh đều có những cách riêng của họ để tìm ra câu trả lời. Bởi vậy, hãy thành thật với chính mình. 

Tham khảo: PrepScholar.
Biên tập: Sơn Đỗ.