Thi IELTS hay TOEFL iBT, sự lựa chọn khôn ngoan nằm ở chính bạn!

Nếu bạn cần làm bài kiểm tra để chứng minh khả năng tiếng Anh của mình thì TOEFL và IELTS là hai trong số những lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Nhưng bạn nên thi TOEFL hay IELTS? Nội dung từng bài thi như thế nào? Các trường có thích bài thi nào hơn không? Bài nào bạn sẽ có được điểm số cao hơn? Vậy thì cùng HOLA Academy tìm hiểu qua bài viết này để đưa ra được quyết định lựa chọn giữa TOEFL hay IELTS nhé.

TOEFL

1. Bài thi TOEFL là gì?

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu chung về từng bài thi trước nhé.

Bài thi TOEFL (Test of English as a Foreign Language) là một bài thi trình độ tiếng Anh do ETS tiến hành, đồng tổ chức phát triển GRE (một bài thi tuyển sinh cao học) và một số bài kiểm tra khác.

Có nhiều dạng thi TOEFL khác nhau, nhưng ở bài viết này chúng ta sẽ tập trung vào bài thi TOEFL iBT nhé. Cho đến nay, là phiên bản được lựa chọn và thi nhiều nhất của TOEFL.

2. Cấu trúc bài thi TOEFL iBT

Bài thi TOEFL iBT kéo dài 3.5 tiếng và bao gồm 4 phần. Có 10 phút nghỉ giải lao giữa phần Listening và Speaking. Mỗi phần sẽ có thang điểm 0-30, nghĩa là tổng điểm TOEFL iBT sẽ là 0-120. Dưới đây là format của bài thi.

PhầnSố câu hỏi Thời gian
Reading36-5660-80 phút
Listening34-5160-90 phút
Speaking6 tasks20 phút
Writing2 tasks50 phút

Trên đây là cấu trúc chung một bài thi TOEFL iBT mà chúng ta cần nắm được. Để có thể hiểu rõ hơn về format bài thi, các bạn có thể truy cập bài viết trước đó của HOLA tại đây để có thể biết được cụ thể nội dung từng phần thi trong bài thi TOEFL như thế nào nhé.

3. Nơi nào chấp nhận điểm thi TOEFL?

Hơn 9000 trường đại học trên khắp thế giới chấp nhận điểm TOEFL. Với các trường ở Mỹ, đa số các trường được khảo sát đều nói rằng họ thích TOEFL hơn là các bài thi đánh giá khả năng tiếng Anh khác. Bạn có thể dùng TOEFL Destination Search để tìm những trường chấp nhận điểm TOEFL.

Tiếp theo để có thể chọn lựa giữa TOEFL hay IELTS, chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài thi IELTS là gì nhé!

IELTS

1. Bài thi IELTS là gì?

Bài thi IELTS (International English Language Testing System) là một bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh khác do Hội đồng Anh và IDP: IELTS Australia và Cambridge English Language Assessment cùng sở hữu.

Có hai phiên bản của bài IELTS: IELTS Academic và IELTS General Training. IELTS Academic cho những người nộp hồ sơ lên bậc học cao hơn. IELTS General Training dành cho những người đi tới các nước nói tiếng Anh để hưởng thụ giáo dục trung học hoặc trải nghiệm việc làm. Bài viết sẽ tập trung vào IELTS Academic vì đây là phiên bản dành cho sinh viên đăng ký vào các trường đại học và sau đại học (mặc dù cả hai phiên bản đều có cùng hệ thống tính điểm và format tương tự).

2. Cấu trúc bài thi IELTS

Tổng thời gian của bài thi IELTS là 2 tiếng 45 phút. IELTS cũng có 4 phần giống TOEFL, mặc dù thứ tự các phần giữa hai bài có sự khác biệt. Trong bài thi IELTS, mỗi phần sẽ có thang điểm 0-9. Tổng điểm là điểm trung bình của cả 4 phần và cũng dao động từ 0 đến 9.

Không giống TOEFL thi cùng một lúc, phần Speaking của IELTS có thể được thi trước các phần khác một tuần nếu học sinh muốn (việc này sẽ được lựa chọn khi đăng ký thi).

PhầnSố câu hỏiThời gian
Listening4030 phút
Reading4060 phút
Writing2 tasks60 phút
Speaking3 tasks11-14 phút

3. Nội dung bài thi IELTS

Dưới đây là chi tiết 4 phần thi IELTS.

  • IELTS Listening

Bạn sẽ nghe thấy bốn bài nói (hai bài lấy bối cảnh cuộc sống hàng ngày, một lấy bối cảnh giáo dục, và một bài giảng đại học). Sau mỗi lần ghi âm sẽ có 10 câu hỏi để bạn trả lời. Có nhiều loại câu hỏi bao gồm trắc nghiệm, nối, đánh sơ đồ, hoàn thành câu và câu trả lời ngắn.

  • IELTS Reading

Các đoạn văn được lấy từ sách, tạp chí và báo. Chúng có thể có nhiều kiểu khác nhau, chẳng hạn như tường thuật, mô tả và / hoặc tranh luận. Ít nhất sẽ có một đoạn lập luận logic.

Giống như phần Listening, các câu hỏi Reading sẽ có nhiều dạng khác nhau bao gồm trắc nghiệm, nối, đánh sơ đồ, hoàn thành câu và câu trả lời ngắn.

  • IELTS Writing

Có 2 bài Writing. Với Task 1, thí sinh phải mô tả một phần thông tin trực quan (chẳng hạn như biểu đồ, bảng, biểu đồ hoặc sơ đồ) theo cách riêng của họ (ít nhất 150 từ). Phần này nên làm trong 20 phút.

Trong Task 2, thí sinh được đưa cho một chủ đề, thường là một quan điểm trong một cuộc tranh luận hoặc thảo luận và phải viết ít nhất 250 từ về chủ đề này, theo phong cách học thuật. Nên dành 40 phút cho câu hỏi này. Đối với cả hai task, học sinh được kiểm tra về cách họ phản ứng với câu hỏi, cách viết rõ ràng, phạm vi từ vựng, chính tả và ngữ pháp.

  • IELTS Speaking

IELTS Speaking, học sinh sẽ có cuộc phỏng vấn với người kiểm tra. Câu trả lời sẽ được ghi âm lại. Speaking bao gồm 3 phần.

  1. Phần 1: Người phỏng vấn sẽ hỏi học sinh các câu hỏi quen thuộc về công việc, gia đình, học tập và sở thích của họ.
  2. Phần 2: Người phỏng vấn sẽ cung cấp cho học sinh một thẻ ghi chủ đề mà học sinh phải thảo luận. Học sinh có một phút để chuẩn bị, sau đó phải nói trong hai phút, rồi trả lời một hoặc hai câu hỏi từ người phỏng vấn.
  3. Phần 3: Học sinh và người phỏng vấn sẽ tiếp tục thảo luận về chủ đề được trình bày trong phần 2 theo chiều sâu hơn trong bốn đến năm phút.

4. Nơi nào chấp nhận điểm IELTS?

Giống như TOEFL, điểm IELTS được chấp nhận bởi hơn 9.000 trường trên toàn thế giới. IELTS không được tổ chức thường xuyên như TOEFL cho các sinh viên muốn học cao học ở Mỹ và phổ biến hơn ở nước ngoài, chẳng hạn như ở Anh và Úc, nhưng nhiều trường ở Mỹ vẫn chấp nhận điểm TOEFL. Bạn có thể kiểm tra các trường chấp nhận điểm IELTS.

Dưới đây là bảng so sánh những sự khác biệt lớn nhất giữa hai bài kiểm tra.

TOEFLIELTS
Tổng thời gian3 tiếng 30 phút2 tiếng 45 phút
Thang điểm0-1200-9
Các phần (xếp theo thứ tự)Reading Listening Speaking WritingListening Reading Writing *Speaking
Số trường chấp nhận điểmHơn 9,000Hơn 9,000

* Speaking của IELTS có thể được thi trước các phần khác.

Nên chọn thi TOEFL hay IELTS?

Giờ bạn đã có cái nhìn tổng quan về hai bài thi. Vậy bạn nên chọn bài nào? Đây là những câu hỏi bạn nên tự thắc mắc với bản thân.

1. Trường bạn thích bài thi nào hơn?

Đây là yếu tố quan trọng nhất, vì nếu trường bạn thích không chấp nhận điểm bài thi của bạn, tất cả các yếu tố khác đều không còn giá trị. Cả TOEFL và IELTS được chấp nhận rộng rãi tại các trường đại học và cao học trên toàn thế giới.

TOEFL thường được chấp nhận bởi các trường Mỹ, trong khi IELTS thường được chấp nhận ở nước ngoài, nhưng cũng nhiều trường chấp nhận điểm cả hai bài thi. Tuy nhiên, một số trường có thể chỉ thích một bài kiểm tra, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra trước.

Về tổng quan, đa số các trường Mỹ được khảo sát nói rằng họ thích điểm TOEFL hơn. Nhìn chung, các trường bạn đang xem sẽ có khả năng chấp nhận điểm số từ cả hai bài kiểm tra, nhưng điều quan trọng là phải xác minh điều này trước khi chọn để thi, tránh bất kỳ điều bất ngờ khó chịu nào trong tương lai. Cả TOEFL và IELTS đều giúp thí sinh tra cứu được những trường chấp nhận điểm số của họ.

2. Điểm mạnh của bạn hướng về bài thi nào nhiều hơn?

Cả hai kỳ thi IELTS và TOEFL đều kiểm tra các khu vực chính, tuy nhiên; cách mà họ kiểm tra bạn không giống hệt nhau. Dưới đây là năm sự khác biệt quan trọng nhất giữa TOEFL và IELTS. Khi đọc, hãy nghĩ xem liệu một bài thi có phù hợp hơn với điểm mạnh của bạn hay không. Nếu không chắc chắn, bạn cũng có thể làm bài practice test của mỗi bài thi và xem bài kiểm tra nào khiến bạn thoải mái hơn.

  • Sự khác biệt #1: Trắc nghiệm vs. Câu trả lời ngắn

Điểm khác biệt chính giữa hai bài thi là, đối với phần Reading và Listening, bạn sẽ phải viết câu trả lời của riêng mình cho nhiều câu hỏi IELTS, trong khi TOEFL sẽ đưa sẵn cho bạn câu trả lời. Toàn bộ câu hỏi TOEFL không phải là trắc nghiệm, nhưng đa phần là thế, và nếu không phải, bạn sẽ phải tự viết câu trả lời. Với IELTS, bạn sẽ phải tự trả lời rất nhiều câu hỏi.

Ví dụ, cả hai bài đều yêu cầu bạn viết đúng trình tự sự việc của một sự kiện hay quá trình. Trong TOEFL, các bước đã được đưa ra sẵn và bạn chỉ cần sắp xếp. Trong IELTS, bạn sẽ phải tự viết các bước và sắp xếp.

Nếu thích trắc nghiệm và các câu hỏi chỉ cần chọn một trong các đáp án cho trước, có thể bạn sẽ hợp với TOEFL.

  • Sự khác biệt #2: Làm trên máy tính vs. Làm trên giấy

Vấn đề về TOEFL và IELTS cũng nằm ở việc kiểm tra trên máy tính và giấy.

Hầu hết mọi người thi TOEFL sẽ làm trên máy tính. Bạn được phép ghi chú trên giấy, nhưng tất cả các câu trả lời chính thức sẽ được gửi trên máy tính. IELTS, mặt khác, sẽ thi trên máy tính hoặc bằng bút chì và giấy tại các địa điểm thi.

Nếu bạn gõ nhanh hơn viết, có chữ viết tay xấu và / hoặc thích máy tính hơn kiểm tra giấy, bạn có thể thích TOEFL. Nếu bạn thích viết câu trả lời, cảm thấy khó chịu hơn với các bài kiểm tra dựa trên máy tính và / hoặc không quen thuộc với việc gõ phím, bạn có thể thấy IELTS sẽ dễ hơn.

  • Sự khác biệt #3: Texts Used for the Reading Section

Phần Reading của cả TOEFL và IELTS có nhiều đoạn, mỗi phần theo sau là một loạt các câu hỏi. Tuy nhiên, hai bài kiểm tra sử dụng các loại văn bản khác nhau. IELTS sử dụng các văn bản học thuật cũng như các đoạn từ báo và tạp chí. TOEFL chỉ sử dụng các tài liệu học thuật, có nghĩa là các đoạn đọc của nó thường có vốn từ vựng và các khái niệm khó hiểu hơn. Nếu không tự tin với kỹ năng đọc tiếng Anh của mình, bạn có thể thấy phần IELTS Reading dễ hơn.

  • Sự khác biệt #4: Speaking trên máy tính vs. Nói trực tiếp

Trong TOEFL, phần Speaking, giống như tất cả các phần khác của bài kiểm tra, được thực hiện trên máy tính. Bạn sẽ nghe thấy các câu hỏi được thu âm lại và nói vào micro để trả lời. Với IELTS, bạn sẽ có một cuộc trò chuyện với một người thật.

Đây là một trong những khác biệt lớn nhất giữa IELTS và TOEFL, và đây là một điểm quan trọng cần xem xét. Một số người sẽ thấy nói chuyện với người thật áp lực và thích TOEFL hơn, trong khi những người khác thấy dễ dàng và tự nhiên hơn, thay vì nói vào khoảng trống trong vài phút.

Ngoài ra, Speaking của TOEFL luôn là phần thứ ba của kỳ thi, trong khi, với IELTS, bạn có thể làm phần này trước một tuần hoặc sau các phần còn lại của bài kiểm tra.

  • Sự khác biệt #5: Độ dài bài luận được khuyến khích

Cả hai bài thi đều yêu cầu bạn viết hai bài tiểu luận cho phần Writing. Tuy nhiên, IELTS cho bạn 60 phút để viết 400 từ, trong khi TOEFL chỉ chỉ cho bạn 50 phút nhưng khuyến khích viết khoảng 500 từ. Đối với cả hai bài kiểm tra, bạn vẫn có thể gửi bài tiểu luận của mình ngay cả khi chúng không đáp ứng được số lượng từ ấy, nhưng có thể bạn sẽ mất điểm. Nếu có vấn đề với việc viết bằng tiếng Anh, có lẽ phần Writing của IELTS sẽ dễ hơn với bạn.

3. Bài thi nào dễ tiếp cập hơn?

Nếu địa điểm thi gần hơn và / hoặc ngày thi thuận tiện hơn, đây cũng là điều có thể giúp bạn đưa ra quyết định. Hãy kiểm tra ngày thi và địa điểm thi TOEFL hoặc IELTS để quyết định.

4. Chi phí bài thi nào tiết kiệm hơn?

Cuối cùng, chi phí của mỗi bài kiểm tra cũng là yếu tố cần xem xét. Cả hai bài thi đều có phí khoảng $200-$250, nhưng chi phí cũng dao động tùy vào nước bạn thi. Bạn nên so sánh chi phí cho quốc gia cư trú của mình để xem liệu IELTS hoặc TOEFL có rẻ hơn đáng kể hay không. Bạn có thể kiểm tra trang web của tổ chức để biết chi phí TOEFL và IELTS là bao nhiêu.

Tổng kết: IELTS vs TOEFL

TOEFL và IELTS là hai bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến nhất. Cả hai bài đều kiểm tra cả bốn kỹ năng: Reading, Listening, Speaking, và Writing, nhưng các bài kiểm tra khác nhau về format và cách kiểm tra.

Hãy tự hỏi mình bốn câu hỏi sau đây để tìm ra bài kiểm tra tốt nhất cho mình:

  • Trường bạn thích chấp nhận bài thi nào?
  • Điểm mạnh của bạn hướng về bài thi nào nhiều hơn?
  • Bài thi nào dễ tiếp cập hơn?
  • Bài thi nào rẻ hơn?

Biên dịch: ALicy

Nguồn tham khảo: Prepscholar

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí