Vì sao hệ thống giáo dục mỹ nổi bật hơn bất kì một hệ thống nào khác trên thế giới?

Hệ thống giáo dục bậc đại học tại Hoa Kỳ có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, điều này không thể bàn cãi khi ta nhìn vào những thành tựu mà các cựu sinh viên nơi đây đã đạt được cho dù sau khi tốt nghiệp họ có bắt đầu ở một nơi khác. Trong khi các quốc gia khác chỉ cung cấp được một số lĩnh vực xuất sắc nhất định thì tại Mỹ, chất lượng giáo dục tốt đồng đều ở mọi lĩnh vực lẫn cấp học. Vậy đâu là lý do giúp cho hệ thống giáo dục Mỹ nổi bật hơn bất kì một hệ thống khác trên thế giới?

Chất lượng giáo dục cao qua các bảng xếp hạng uy tín 

Hàng năm, tạp chí The Times Education xếp hạng các trường đại học trên thế giới và theo số liệu này, Mỹ luôn có nhiều trường đại học đứng trong danh sách TOP các trường đại học có chất lượng giảng dạy vượt bậc. Năm 2016, theo bảng xếp hạng của tổ chức QS danh tiếng, thì 4 trong số 5 trường đại học được đánh giá tốt nhất đều thuộc về Mỹ. Bốn cái tên đó không ai khác, là: MIT (Massachusetts Institute of Technology), Stanford University, Harvard University và Caltech (California Institute of Technology). Cái tên lọt thỏm trong TOP5 là University of Cambridge, vương quốc Anh. Bất ngờ hơn nữa, đến năm 2018 thì thứ tự của TOP5 bất ngờ bị đảo lộn, một lần nữa Mỹ lại chứng minh rằng họ sở hữu nền giáo dục đại học chất lượng nhất khi University of Cambridge từ #4 (năm 2016) xuống vị trí thứ 5, đứng sau Caltech.

Ở tạp chí Time Higher Education, Mỹ chiếm ưu thế với 7 cái tên đều nằm trong TOP 10 những trường đại học tốt nhất thế giới, các vị trí còn lại dành cho University of Oxford (Anh), University of Cambridge (Anh) và ETH Zurich (Thụy Điển). Ngoài những trường đại học quen thuộc, ở Time Higher Education, Princeton, UChicago, UPenn cũng là những trường được đánh giá rất cao. 

Chính mối quan hệ chặt chẽ giữa giảng dạy và nghiên cứu trong các trường giúp nâng cao thêm vị thế và chất lượng đào tạo tại Mỹ. Trong các trường đại học, sinh viên được học dưới sự giảng dạy, hướng dẫn trực tiếp của các giáo sư đoạt giải Nobel Laureates hoặc giải Pulitzer. 

Nhiều học bổng du học 

Mỹ được coi là thiên đường học bổng, hấp dẫn các du học sinh một phần bởi chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính rộng rãi ngay với cả sinh viên quốc tế. Hầu hết tất cả các trường đều có học bổng và hỗ trợ tài chính, vì vậy đừng ngần ngại tìm hiểu nếu như bạn không muốn đánh mất cơ hội của mình nhé. Học bổng dành cho giáo dục bậc đại học tại Hoa Kỳ tồn tại dưới rất nhiều hình thức đối với sinh viên quốc tế: Học bổng (Scholarship) hoặc Hỗ trợ tài chính (Financial Aid), có giá trị từ $5.000 tới 25%, bán phần hay toàn phần. Cơ hội luôn mở rộng và dành cho tất cả mọi người, miễn sao bạn đã cố gắng và đủ giỏi để chinh phục thành công những may mắn đó.

Nhiều lựa chọn học tập 

Hệ thống giáo dục đa dạng tại Mỹ đảm bảo rằng mọi sinh viên đều có cơ hội học tập và phát triển cá nhân. Trên 4.900 trường cao đẳng, đại học và viện đào tạo tại Mỹ cung cấp các khóa học đại học và sau đại học trong hơn 900 chuyên ngành chuyên môn khác nhau. Tùy ngành học mình mong muốn, du học sinh có rất nhiều trường và chuyên ngành để lựa chọn cho tương lai: Kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ hay khoa học xã hội, học tại trường công hay tư, nội trú hay bán trú, cao đẳng cộng đồng hay đại học, viện nghiên cứu, viện kỹ thuật chuyên ngành, học toàn thời hay bán thời, học xong ngay hay bảo lưu, học lý thuyết hay lý thuyết kết hợp với thực hành, hoặc thực hành 01 năm rồi quay lại học. 

Học đi đôi với hành và phát triển cá nhân 

Mặc dù các trường đại học Mỹ nhấn mạnh các yêu cầu về học thuật trong đào tạo, tuy nhiên, thành công của sinh viên là nhờ sự kết hợp giữa học tập và thực hành. Sinh viên tại Mỹ có nhiều cơ hội thực hành, phát triển các kỹ năng lãnh đạo, xã hội, thể thao, giải trí, văn hóa, cộng đồng và các kỹ năng cá nhân khác. Ngoài ra tại một số trường đại học, phòng tuyển sinh còn có chính sách trao những suất học bổng từ 5.000 – 10.000 để hỗ trợ công việc nghiên cứu, hay trao đổi sang các đất nước khác cho sinh viên. 

Dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế 

Phần lớn các trường cao đẳng và cộng đồng tại Mỹ đều có phòng sinh viên quốc tế nơi sẽ hỗ trợ sinh viên hòa nhập với môi trường học tập và văn hóa mới. Ngay khi nhập học bạn sẽ được tham gia vào một chương trình giới thiệu định hướng toàn diện. Hầu hết các nhân viên làm việc trong khuôn viên trường đều có kinh nghiệm làm việc với các sinh viên quốc tế, họ sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc và tư vấn về visa, tài chính, thuê nhà, các cơ hội làm việc, vấn đề về sức khỏe y tế, v.v. 

Cơ hội nghiên cứu

Sinh viên đại học và nghiên cứu sinh ưu tú sẽ có cơ hội tích lũy các kinh nghiệm quý báu thông qua các đề tài nghiên cứu hoặc trợ giảng trong suốt quá trình học tập. Nhiều chương trình thạc sĩ tạo cơ hội cho nghiên cứu sinh làm trợ giảng hoặc trợ lý nghiên cứu trong các dự án chuyên sâu về lĩnh vực học. Nói về nghiên cứu, thì khối trường NU (National University) có lợi thế hơn cả. Nếu như bạn đam mê lĩnh vực nghiên cứu thì đừng bỏ qua các trường đại học nằm trong khối này bởi các lý do cơ sở vật chất, tiền đầu tư, tư duy định hướng giáo dục thiên về học thuật hàn lâm hơn rất nhiều so với các khối trường đại học khác. Còn LAC (Liberal Art College), các trường đại học giáo dục khai phóng lại tập trung vào việc phát triển toàn diện kiến thức cũng như kĩ năng của sinh viên bằng chương trình học 2 – 2 (2 năm đầu học các môn nền tảng và 2 năm cuối lựa chọn chuyên ngành mình theo đuổi).

Bằng cấp được công nhận toàn cầu 

Với nền giáo dục trứ danh như vậy, không lý gì mà bằng cấp của Mỹ không được công nhận cũng như trọng dụng rộng rãi thế giới. Học sinh, sinh viên Mỹ ngoài việc trau dồi kiến thức học thuật còn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng mềm. Với những kỹ năng lãnh đạo, xã hội, văn hóa, Cơ hội thực hành thực tế, sinh viên đào tạo tại Mỹ có lợi thế hơn rất nhiều so với các nền giáo dục khác khi cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa hiện nay.

Bài viết khác

Đăng ký ngay để được
tư vấn hoàn toàn miễn phí